วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

ตุรกีเล็งประกาศ “พื้นที่กันชน” ชายแดนทิศใต้หวังสกัดอิทธิพล “ไอเอส” จากอิรักและซีเรีย

        รอยเตอร์ – กองทัพตุรกีเตรียมกำหนดพื้นที่กันชน (buffer zone) บริเวณแนวชายแดนด้านทิศใต้ซึ่งติดกับอิรักและซีเรีย เพื่อป้องกันการแทรกซึมของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) สื่อตุรกีอ้างถ้อยแถลงจากประธานาธิบดี ตอยยิบเออร์โดแกน เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.)
       
       สถานีโทรทัศน์ตุรกีรายงานว่า เออร์โดแกนซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากการเยือนกาตาร์อย่างเป็นทางการ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินว่า กรุงอังการาจะประเมินและตัดสินใจอีกครั้งว่ามาตรการดังกล่าวจำเป็นหรือไม่
       
       เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดียืนยันว่าเออร์โดแกนกล่าวเช่นนั้นจริง แต่ไม่ระบุชัดเจนว่าพื้นที่ใดบ้างจะถูกประกาศเป็นเขตกันชน และไม่ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติมอีก
       
       แม้ตุรกีจะเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แต่ก็ออกตัวล่วงหน้าแล้วว่าไม่พร้อมเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรทางทหารที่สหรัฐฯตั้งขึ้นเพื่อผนึกกำลังกวาดล้างกลุ่มไอเอส
       
       เจ้าหน้าที่ตุรกีระบุว่า รัฐบาลเป็นห่วงสวัสดิภาพของพลเมือง 46 ราย ซึ่งรวมถึงนักการทูต ทหาร และเด็กๆ ที่ถูกกลุ่มไอเอสจับตัวไปจากสถานกงสุลตุรกีในเมืองโมซุลทางภาคเหนือของอิรัก เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
       
       อย่างไรก็ตาม กรุงอังการายังถูกกดดันให้ต้องสกัดกั้นชาวต่างชาติที่เล็ดลอดผ่านพรมแดนตุรกีเข้าไปร่วมต่อสู้กับไอเอสในอิรักและซีเรีย และต้องป้องกันไม่ให้นักรบญิฮาดกลุ่มนี้มีรายได้จากการค้าน้ำมันเถื่อนด้วย
       
       เจ้าหน้าที่อเมริกันระบุว่า ชาติอาหรับบางประเทศรับปากจะช่วยส่งเครื่องบินไปโจมตีกลุ่มไอเอส แต่ไม่เปิดเผยว่ามีชาติใดบ้าง
       
       สัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐอาหรับ 10 ประเทศซึ่งเข้าร่วมประชุมที่เมืองเจดดาห์ได้ตกลงร่วมเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ เพื่อต่อต้านกลุ่มไอเอส แต่ก็ไม่ได้ประกาศว่าพวกเขาจะมีแผนอย่างไรต่อไป ขณะที่ตุรกีก็ไม่ลงนามในแถลงการณ์ร่วมฉบับสุดท้าย 
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น