วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

ความเข้าใจผิดในการกินอาหาร ที่จะทำให้สุขภาพแย่

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องการกินอาหาร ที่ผู้รักสุขภาพควรรู้ไว้ ก่อนสุขภาพจะย่ำแย่โดยไม่รู้ตัว
มีใครเคยเป็นบ้างไหมครับ ที่พยายามลดอาหารและกินให้น้อยลงในบางมื้อแล้ว แต่น้ำหนักตัวของคุณก็ยังไม่ลดลงอย่างที่คิด บางทีอดอาหารจนหิวมาก ก็อาจทำให้เสียสุขภาพจิตอีกต่างหาก ซึ่งถ้าหากเป็นอย่างนั้น ขอบอกเลยว่าคุณกำลังกินอาหารเพื่อลดน้ำหนักอย่างผิดวิธีแล้วล่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำ 5 ข้อผิดพลาดในการกินอาหารที่จะทำให้สุขภาพแย่มาฝากกัน ลองมาเช็กดูหน่อยสิว่าคุณยังกินอาหารแบบนี้กันอยู่หรือเปล่า
กินอาหารไม่เพียงพอ
การอดอาหารหรือกินอาหารไม่เพียงพอ ไม่ได้ช่วยทำให้คุณผอมลงแต่อย่างใด บางทีอาจทำให้อ้วนขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำไป ทางที่ดีคุณควรคำนวณแคลอรี่กับน้ำหนักตัวไปพร้อม ๆ กันด้วยว่าวันหนึ่งคุณสามารถกินอาหารได้กี่แคลอรี่ ควรได้แคลอรี่จากไขมัน 30 เปอร์เซ็นต์ คาร์โบไฮเดรต 40 เปอร์เซ็นต์ และจากโปรตีน 30 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นก็ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้กล้ามเนื้อก็จะแข็งแรง รูปร่างของคุณก็จะดีไม่อ้วน
หลีกเลี่ยงการกินไขมัน
รู้หรือไม่ว่า การกินไขมันไม่ได้ทำให้คุณอ้วนขึ้นแต่อย่างใด เพราะหากคุณกินอกไก่ต้ม แต่นั่งดูทีวีบนโซฟาทั้งวัน ยังไงซะคุณก็จะต้องอ้วนเข้าสักวันแหละ แต่ถ้าหากคุณกินชีสในมื้อกลางวัน แต่คุณออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญออกไป ความอ้วนก็จะไม่มาเยี่ยมเยือนหรอก แต่ความคิดที่ว่าจะตัดไขมันออกไปในช่วงลดน้ำหนักก็เป็นวิธีที่ดี แต่ร่างกายของคุณก็ต้องการไขมันเหมือนกัน เพราะหากคุณขาดไขมันไปแล้วล่ะก็ ร่างกายจะไม่สามารถผลิตฮอร์โมนที่ช่วยเปลี่ยนโปรตีนให้เป็นกล้ามเนื้อได้ ฉะนั้นเลือกกินไขมันประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ต่อวัน แล้วออกกำลังกายอย่างหนักทุกวันจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด
กินมื้อหนักในตอนเย็น
ในช่วงเช้าชั่วโมงเร่งรีบและตอนกลางวันที่งานกำลังยุ่งหนุ่ม ๆ ทั้งหลายก็อาจจะกินอาหารในช่วง 2 มื้อนี้ไม่เต็มที่ แล้วก็ยกยอดไปจัดเต็มที่เดียวตอนมื้อเย็นเลย ขอบอกเลยว่านี่คือวิธีการกินที่ผิดมหันต์ เพราะมันจะทำให้คุณอ้วนฉุได้ง่ายเกินคาด ลองเปลี่ยนมาท่องไว้เสมอว่า กินอาหารเช้าอย่างพระราชา กินอาหารกลางวันอย่างเจ้าชาย และกินอาหารเย็นอย่างยาจกกันดีกว่า เพราะผลวิจัยเผยว่า คนที่กินอาหารแคลอรี่เยอะก่อนบ่าย 3 โมงจะลดน้ำหนักได้ดี เพราะแคลอรี่ที่รับเข้าไปจะถูกใช้ไปในระหว่างวัน เอาเป็นว่าลองเปลี่ยนมาเน้นโปรตีนเยอะ ๆ ในมื้อเช้า พอในมื้อเย็นก็กินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำและกินให้อิ่ม
ไม่กินคาร์โบไฮเดรตเลย
ผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก คงรู้สึกขยาดและไม่ต้องการกินคาร์โบไฮเดรตเลยแม้แต่น้อย แต่รู้ไหมว่าร่างกายของคุณก็ต้องการได้รับคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอในทุก ๆ วันเหมือนกัน ทางที่ดีควรหันมากินคาร์โบไฮเดรตในตอนเช้าและเลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่ทำมาจากธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อยจะดีที่สุด
เลือกอาหารที่ปลอดกลูเต็น
กลูเต็น หรือโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ในข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์ ซึ่งหลัง ๆ มานี้จะเห็นว่าเทรนด์การกินอาหารปลอดกลูเต็นกำลังมาแรง ซึ่งความจริงแล้วคนที่แพ้กลูเต็นมีจำนวนไม่ได้มากอย่างที่คิด ถ้าหากคุณจะมองข้ามการกินอาหารที่มีกลูเต็นไป คุณก็จะไม่ได้กินขนมปังโฮลเกรนเลย แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่แพ้กลูเต็นจริง ๆ ก็ให้เพิ่มการกินคาร์โบไฮเดรตเข้าไปจะดีกว่า
หากใครที่อยากน้ำหนักตัวลดและมีสุขภาพที่ดี แต่กำลังกินอาหารด้วยวิธีผิด ๆ เหล่านี้อยู่ ก็ขอให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินใหม่ซะดีกว่านะครับ ไม่อย่างนั้นรูปร่างและสุขภาพของคุณอาจจะแย่จนแก้ไขยากแล้วก็เป็นได้
Brt-18-09-2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น