วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

คาดการณ์อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชีย

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี ออกรายงานคาดการณ์อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียโดยรวมว่าจะเติบโต 6.2% ในปีนี้ และ 6.5% ในปีหน้า นายเหว่ย ชาง จิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอดีบีพูดที่ฮ่องกงว่าเอเชียจะยังคงเป็นภูมิภาคที่มีอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจรวดเร็วที่สุดทั้งในปีนี้และปีหน้า
แม้ในภาพรวมเศรษฐกิจเอเชียจะดูดี แต่เอดีบีกลับเป็นห่วงเศรษฐกิจของห้าชาติสมาชิกอาเซียน ทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ซึ่งนายเหว่ยบอกว่าเศรษฐกิจ ไทยนั้นถือว่าอ่อนแอที่สุดในกลุ่มนี้
เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะความไม่มั่นคงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และได้ปรับลดประมาณการอัตราเติบโตผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี) ของไทยในปีนี้ แต่คงของปีหน้าเอาไว้ที่ 4.5% เท่าเดิม
ผู้ดูแลนโยบายด้านเศรษฐกิจอย่าง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ไม่แปลกใจกับการประเมินของเอดีบี เพราะทราบอยู่แล้วว่าจีดีพีไทยจะโตแค่นั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ขอให้รอดูโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จะประกาศในสัปดาห์หน้า ที่เขารับรองว่าจะช่วยสร้างงานและเพิ่มรายได้ และย้ำเช่นเดียวกับที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยระบุว่าจะไม่ใช่โครงการประชานิยมอย่างแน่นอน
บีบีซีไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น