วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

ศาล รธน.สเปนมีมติเอกฉันท์ให้ “ระงับ” ลงประชามติแยกประเทศใน “คาตาโลเนีย”

       เอเอฟพี – ศาลรัฐธรรมนูญสเปนวานนี้ (29 ก.ย.) มีคำสั่งให้ระงับการลงประชามติประกาศเอกราช ที่ชาวแคว้นคาตาโลเนียกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้เป็นการชั่วคราว แม้ว่าบรรดาผู้นำของแคว้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนืออันร่ำรวยแห่งนี้ต่างให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าเตรียมการลงประชามติตามกำหนดการเดิมก็ตาม
       คณะผู้พิพากษา 12 คนได้มีมติเป็นเอกฉันท์ตามคาด ภายหลังไม่กี่ชั่วโมงก่อนรัฐบาลกลางแดนกระทิงดุขอให้ศาลประกาศว่า การลงประชามติประกาศเอกราชในคาตาโลเนียนั้นเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ด้วยเหตุที่ว่าเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสเปน
       
       ศาลระบุในคำตัดสินว่า ยังเปิดทางให้อุทธรณ์คำสั่งได้ และได้สั่งระงับการลงประชามติชั่วคราว ขณะที่ศาลรับฟังข้อโต้แย้งของรัฐบาลกลาง และจะใช้เวลามากสุด 5 เดือน ก่อนประกาศคำพิพากษา แม้ว่าอาจมีการขยายเวลาในการพิจารณาออกไปอีก
       
       อาร์ตู มัส หัวหน้ารัฐบาลท้องถิ่นแคว้นคาตาโลเนียกล่าวว่า ได้ลงนามรับรองบัญญัติฉบับหนึ่งเมื่อวันเสาร์ (27) เพื่อจัดการลงประชามติ
       
       ตั้งแต่นั้นมา นาฬิกา ณ จัตุรัสเซนต์เจมส์ ในนครบาร์เซโลนาก็นับถอยหลังเข้าสู่วันที่ 9 พฤศจิกายน โดยสถานีวิทยุและโทรทัศน์ในแคว้นนี้พากันประโคมข่าวให้สาธารณชนออกไปลงประชามติ
       
       ทางด้าน มาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสังกัดพรรคอนุรักษนิยมของสเปน กล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจ “อย่างสุดซึ้ง” ที่มัสออกมาเคลื่อนไหวเช่นนี้ พร้อมทั้งระบุว่า การประกาศเอกราชเป็นการ “แบ่งแยกชาวคาตาลัน ทำให้พวกเขาแปลกแยกจากยุโรป และสเปน ตลอดจนส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสวัสดิการของพวกเขา” 
       ในการแถลงกับประชาชนผ่านทางโทรทัศน์ ภายหลังเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน ราฮอยกล่าวว่า สิทธิในการตัดสินใจเพื่อกำหนดสถานะของแคว้นคาตาโลเนียเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญฉบับ ค.ศ.1978 ของ “ประชาชนชาวสเปนทุกคน” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตยในสเปน ซึ่งประกาศใช้หลังการเสียชีวิตของผู้นำเผด็จการ ฟรังซิสโก ฟรังโก
       
       เขากล่าวเสริมว่า “ไม่มีใคร และผู้ใด อำนาจใด หรือสถาบันใดจะสามารถทำลายหลักการอำนาจอธิปไตยหนึ่งเดียวนี้ได้”
       
       มัส ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากการชุมนุมตามท้องถนน ได้ผลักดันให้มีการจัดการลงประชามติต่อไป โดยไม่สนใจคำเตือนของราฮอย
       
       มัส กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ (28) “คุณไม่สามารถใช้กฎหมายโดยไร้ขอบเขต เพื่อขัดขวางไม่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นได้”
       
       “การลงประชามติในเดือนพฤศจิกายนนี้จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย เพราะจะเปิดทางให้เราและรัฐบาลสเปนรู้ว่าประชาชนชาวคาตาโลเนียคิดเห็นกันอย่างไร” 
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น