วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นขึ้นบัญชีดำ “นักรบต่างชาติ-ผู้สนับสนุนพวกอิสลามิสต์” รายหัว

       รอยเตอร์ – คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) วานนี้ (24) ได้ขึ้นบัญชีดำเหล่านักรบหัวรุนแรงต่างชาติ , ผู้ระดมทุน และผู้จัดหาแนวร่วม ที่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มติดอาวุธในซีเรีย , อิรัก , อัฟกานิสถาน , ตูนิเซีย และเยเมน ซึ่งรวมถึงผู้นำระดับอาวุโสของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)
       
       กลุ่มบุคคลจากฝรั่งเศส , ซาอุดีอาระเบีย , นอร์เวย์ , เซเนกัล , คูเวต อยู่ในหมู่ผู้ที่ถูกคณะกรรมการการคว่ำบาตรกลุ่มอัลกออิดะห์ของคณะมนตรีความมั่นคงหมายหัวไว้ว่าห้ามส่งออกอาวุธ , ห้ามเดินทางทั่วโลก และถูกอายัดทรัพย์
       
       ฝรั่งเศสยื่นรายชื่อบุคคล 3 คนให้แก่คณะกรรมการชุดนี้ ขณะที่สหรัฐฯได้เสนอรายชื่อ 11 คนรวมถึงกลุ่มอันเซอร์ อัล-ชารีอะห์ ในตูนิเซีย ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับเครื่อข่ายอัลอาอิดะห์ในดินแดนอิสลามมัฆริบและเป็นผู้ชักชวนวัยรุ่นชาวตูนิเซียไปร่วมรบในซีเรีย ตลอดจนกองพลน้อย อับดุลเลาะห์ อัสซาม ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์
       
       การดำเนินการดังกล่าวของคณะมนตรีความมั่นคงเกิดขึ้น ในขณะที่การประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่มีประธานาธิบดี บารัค โอบามา นั่งเป็นประธาน คาดว่าจะลงมติเพื่อยับยั้งนักรบหัวรุนแรงชาวต่างชาติ
       
       นอกจากนี้ การขึ้นบัญชีดำยังมีขึ้นในขณะที่ โอบามา กำลังสร้างกลุ่มพันธมิตรนานาชาติเพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธไอเอส ซึ่งได้ยึดครองดินแดนจำนวนมากในซีเรียและอิรัก และเรียกร้องให้เหล่าผู้เห็นด้วยหันมาโจมตีพลเมืองของประเทศต่างๆ
       
       หนึ่งในบุคคลที่ถูกคณะกรรมการของยูเอ็นคว่ำบาตรคือ อับด์ อัล-เราะห์มาน มูฮัมหมัด มุสตาฟา อัล-กอดูลี ชาวอิรักผู้เป็นแกนนำกลุ่มไอเอสระดับอาวุโสในซีเรีย และก่อนหน้านี้เคยทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของ อบู มูซาบ อัลซาร์กาวี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ในอิรักด้วย
       
       อีกคนหนึ่งที่ติดบัญชีดำคือ แอนเดอรส์ คาเมรูน ออสเตนส์วิค เดล ชาวนอร์เวย์ เขาถูกอธิบายว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบีย (AQAP) ซึ่งได้เดินทางไปยังเยเมนหลายครั้ง โดยที่นั่นเขาถูกฝึกสอนให้ทำเข็มขัดระเบิด , ระเบิดแสวงเครื่อง และคาร์บอมบ์
      ในบัญชีรายชื่อของยูเอ็น ระบุว่า “ความสามารถของเดลที่เดินทางไปยังประเทศต่างๆ ได้มากมายโดยไม่ถูกปฏิเสธวีซาอาจทำให้เขาได้รับมอบหมายงานจากกลุ่ม AQAP ให้ปฏิบัติการโจมตีในประเทศเหล่านั้น
       
       คณะกรรมการชุดนี้ของยูเอ็นยังได้เพิ่มชื่อ ชาฟี ซุลตาน โมฮัมเหม็ด อัล-อัจมี ชาวคูเวตเป็นผู้ระดมเงินทุนกลุ่มนุสรา ฟรอนท์ และ “มักรณรงค์ทางสังคมออนไลน์เพื่อหาเงินบริจาคให้กลุ่มนักรบชาวซีเรีย” ข้อมูลในบัญชีรายชื่อระบุ
       
       บัญชีรายชื่อเต็มอยู่ในเว็บไซต์ http://www.un.org/News/Press/docs//2014/sc11575.doc.htm.
       
       นักการทูตหลายคน กล่าวว่า คณะมนตรีความมั่งคงได้เห็นชอบร่างมติที่สหรัฐฯเสนอ ซึ่งจะได้รับการลงมติยอมรับอย่างเป็นทางการในวันนี้ (24) โดยแผนนี้มีเป้าหมายที่จะ “ขัดขวางและยับยั้งการหาสมาชิกใหม่ , การจัดองค์กร , การขนส่งหรือการจัดสรรยุทโธปกรณ์” ของผู้ที่กระทำผิด , วางแผน , เตรียมการ หรือมีส่วนร่วมในการโจมตีของพวกหัวรุนแรง
       
       มตินี้โดยทั่วไปแล้วพุ่งเป้าไปที่กลุ่มนักรบหัวรุนแรงต่างชาติที่เดินทางไปยังพื้นที่ขัดแย้งที่ใดก็ตามในโลก แต่มันถูกกระตุ้นด้วยการผงาดขึ้นมาของกลุ่มไอเอส และกลุ่ม นุสรา ฟรอนท์ในซีเรียและอิรัก
       
       ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า นักรบราว 12,000 คนจากอย่างน้อย 74 ประเทศได้เดินทางไปยังซีเรียและอิรักเพื่อต่อสู้ร่วมกับกลุ่มหัวรุนแรง
       
       ร่างมตินี้อยู่ภายใต้บทบัญญัติที่ 7 ของกฎบัตรสหประชาชาติ ซึ่งสร้างข้อผูกมัดทางกฎหมายสำหรับสมาชิกยูเอ็น 193 ชาติ และให้อำนาจแก่คณะมนตรีความมั่นคงในการบังคับคำตัดสินด้วยการคว่ำบาตรหรือการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในร่างฉบับดังกล่าวไม่ได้มอบอำนาจให้ใช้กำลังทหารแก้ไขปัญหานักรบต่างชาติ 
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น