วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

มูลนิธิ’บิล เกตส์’บริจาคเงิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สู้อีโบลา

       เอเอฟพี/รอยเตอร์ – มูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ เผยวันพุธ(10) เตรียมบริจาคเงิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ช่วยสนับสนุนต่อสู้กับอีโบลา ขณะที่เหล่าคณะแพทย์ในแอฟริกาตะวันตกโดยเฉพาะไลบีเรีย เริ่มรับมือกับการแพร่ระบาดที่หนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆไม่ไหว ส่วนเซียร์ราลีโอน ก็ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างหนัก กระนั้นยังพอมีข่าวดีบ้าง เมื่อผู้ป่วยด้วยไวรัสมรณะชนิดนี้คนแรกในเซเนกัลฟื้นไข้แล้ว ส่วนผลตรวจร่างกายผู้ต้องสงสัยติดเชื้อในอิตาลี ก็พบว่าเป็นแค่มาลาเรียเท่านั้น
       
       ถ้อยแถลงของมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ระบุว่าจะส่งมอบเงินทุนแก่หน่วยงานต่างๆของสหประชาชาติและเหล่าองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อนี้ในทันที เพื่อยกระดับความพยายามช่วยเหลือฉุกเฉินในประเทศต่างๆที่ได้รับผลกระทบ พร้อมกันนั้นทางมูลนิธิยังประกาศจะร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน ในด้านเร่งมือพัฒนาการรักษาและวัคซีนเพื่อจัดการกับไวรัสมณะอีโบลา
       
       องค์การอนามัยโลก(WHO)คาดคะเนว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออีโบลาทั่วแอฟริกาตะวันตกกำลังเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ และเตือนว่าไลบีเรีย จะเผชิญกับผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกหลายพันคนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า “
       
       ข้อมูลที่อัพเดทล่าสุดขององค์การอนามัยโลกเมื่อวันอังคาร(9ก.ย.) พบว่ายอดรวมผู้เสียชีวิตจากอีโบลา ในไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน กินีและไนจีเรีย อยู่ที่ 2,296 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 4,293 คน ซึ่งในนั้นเกือบครึ่งหนึ่งเพิ่งติดเชื้อในช่วง 21 วันที่ผ่านมา
       
       เซียร์ราลีโอน ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิต 500 ศพจากผู้ติดเชื้อ 1,400 คน บอกว่าวิกฤตนี้กำลังก่อความเสียหายแก่เศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการเติบโตถอยกลับสู่เลขตัวเดียวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่อุตสากรรมเหมืองของประเทศเริ่มต้นเฟื่องฟูในปี 2011
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น