วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

“กองทัพเยอรมัน” เตรียมส่งทหารไปฝึกนักรบเคิร์ดในอิรักสู้กลุ่มหัวรุนแรง “ไอเอส”

       เอเอฟพี – กองทัพเยอรมนีระบุวานนี้ (13 ก.ย.) ว่า กำลังเตรียมส่งทหารราว 40 นายไปยังภาคเหนือของอิรักเพื่อฝึกฝนนักรบชาวเคิร์ดซึ่งกำลังต่อกรกับกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง “รัฐอิสลาม” (ไอเอส)
       
       ภายหลังเมื่อเดือนก่อนรัฐสภาบุนเดสท้ากอนุมัติการจัดหาอาวุธให้แก่กองกำลังชาวเคิร์ด ล่าสุดกระทรวงกลาโหมเบอร์ลินได้ออกมาแถลงว่า ในเวลานี้ทหารจากเยอรมัน 6 นายได้เดินทางไปถึงกงสุลเยอรมันประจำอาร์บิล เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานแห่งอิรัก ทางภาคเหนือของประเทศเพื่อ “ประสานงาน” ในปฏิบัติการซ้อมรบร่วม
       
       กระทรวงกลาโหมเยอรมนีระบุว่า จะส่งกำลังทหารไปประจำการ ณ เขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานเพิ่มเติม “เป็นการชั่วคราว” ขณะที่กองกำลังชาวเคิร์ดก็จะส่งทหารถึง 30 นายไปยังเบอร์ลินเช่นกัน
       
       โฆษกของกระทรวงกลาโหมระบุว่า อาวุธยุทโธปกรณ์ล็อตแรกจากเยอรมนีซึ่งรวมถึง “จรวดต่อสู้รถถัง และปืนกล” จะถูกส่งไปถึงภาคเหนือของอิรักในวันที่ 24 กันยายนนี้ และจะบรรดาครูฝึกทหารจะตามไปสมทบ “โดยเร็ว”
       
       เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนีแถลงว่า พบว่ามีพลเมืองชาวเยอรมันประมาณ 400 ข้ามน้ำข้ามทะเลไปร่วมสู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับกลุ่มนักรบญิฮาดในอิรักและซีเรีย ซึ่งกำลังเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของภูมิภาคดังกล่าว
       
       เธอกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมาว่า “เราต้องเกรงว่าอาจมีสักวันที่นักรบเหล่านี้เดินทางกลับ (มาก่อเหตุไม่สงบ) ในประเทศ”  “และหลักประกันความปลอดภัยของเราถูกคุกคาม” 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น