วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

ธนบัตรใหม่

สีสดใสขึ้น ใช้งานได้นานขึ้น และปลอดภัยมากขึ้น  ตั้งแต่วันที่ ๒๓ กันยายนเป็นต้นไป  หากประชาชนในประเทศเยอรมันและในกลุ่มยูโรแลนด์ประเทศอื่น ๆ ถอนเงินก็จะได้รับธนบัตรใหม่  เนื่องจากธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป (EZB) ได้ออกธนบัตร ๑๐ ยูโรรุ่นที่ ๒ 
Carl-Ludwig Thiele ประธานธนาคารกลางแห่งประเทศเยอรมันกล่าวว่ามีการป้องกันการปลอมแปลงที่ดีขึ้น  ทำให้เสริมความไว้วางใจของประชากรในเงินสกุลร่วม  การตระเตรียมใช้เวลานาน  ธนบัตร ๔.๓ พันล้านใบได้รับการพิมพ์  ซึ่งในเดือนนี้จะตกสู่มือผู้บริโภคผ่านเครื่องอัตโนมัติ  ที่ธนาคาร ฯลฯ
แต่ขณะนี้ผู้บริโภคไม่ต้องรีบใช้ธนบัตรเก่าอย่างรวดเร็ว  เนื่องจากธนบัตรเก่ายังคงเป็นเครื่องมือชำระหนี้ได้ตามกฎหมายและจะค่อย ๆ ถูกดึงออกจากวงโคจรไปเอง  ผู้เชี่ยวชาญได้ใช้เวลานานในการประดิดประดอยเครื่องหมายเพื่อสร้างความปลอดภัยในการปลอมแปลงได้ยากขึ้น  เนื่องจากประสงค์จะก้าวนำหน้าผู้ปลอมแปลงเงินไปก้าวหนึ่ง
ครึ่งแรกของปี ๒๐๑๔ ทั่วยุโรปมีการดึงธนบัตรปลอมออกจากวงโคจร ๓๓๑,๐๐๐ ใบ  EZB ชี้แจงว่าเมื่อวัดจากธนบัตรเงินยูโรของแท้กว่า ๑๖ พันล้านใบที่อยู่ในวงโคจรใน ๖ เดือนแรกของปี  สัดส่วนการปลอมแปลงน้อยมาก  ในประเทศเยอรมันความเสี่ยงยิ่งน้อยกว่า  โดยอาชญากรนิยมปลอมธนบัตร ๒๐ และ ๕๐ ยูโร  ตรงกันข้าม ธนบัตร ๕ ยูโรปลอมจากชุดยูโรปาถูกยึดเพียง ๑๕๔ ใบ  คุณภาพของเงินปลอมนี้ส่วนใหญ่แย่มาก สามารถตรวจเช็คเห็นความผิดปกติได้ทันที  การที่การออกธนบัตรใหม่เริ่มต้นที่ค่าต่ำ ๆ มีเหตุผล คือ ธนบัตร ๕ และ ๑๐ ยูโรถูกเปลี่ยนเจ้าของบ่อยที่สุด  เสียหายเร็วที่สุด  ดังนั้น การใช้งานได้นานในธนบัตรค่าเล็ก ๆ จึงสำคัญ  ธนบัตรราคา ๒๐ ยูโรใหม่จะตามมาในราว ๑๘ เดือนข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น