วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

สเปนเตือน การแยกตัวเป็นเอกราชของสกอตแลนด์-คาตาโลเนีย กระทบเอกภาพยุโรป

      เอเจนซีส์ – นายกรัฐมนตรีสเปนออกโรงขู่ การแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นสกอตแลนด์ รวมถึงความพยายามในการเรียกร้องเอกราชของแคว้นคาตาโลเนียในสเปน จะส่งผลเสียร้ายแรงต่อ “เอกภาพของยุโรป” 
       
       รายงานข่าวล่าสุดจากกรุงมาดริดระบุว่า มาเรียโน ราฮอย เบรอี นายกรัฐมนตรีสเปนวัย 59 ปี ซึ่งก้าวขึ้นครองอำนาจในฐานะหัวหน้ารัฐบาลแดนกระทิงดุตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2011 ออกโรงเตือนในวันพุธ (17) โดยระบุว่าการจัดลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์ของสกอตแลนด์ในวันที่ 18 กันยายนนี้ ที่อาจนำไปสู่การแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร รวมถึงความพยายามของแคว้นคาตาโลเนีย หรือ “กาตาลุนญา” ในการแยกตัวออกจากสเปนจะส่งผลกระทบอย่างเลวร้ายต่อความเป็นเอกภาพในยุโรป
       
       นายกรัฐมนตรีสเปนยังเตือนว่า ความพยายามแยกตัวเป็นเอกราชของดินแดนน้อยใหญ่ในยุโรปนั้น นอกจากจะทำลายเอกภาพของยุโรปแล้ว ยังจะนำมาซึ่งปัญหาทางเศรษฐกิจใหญ่หลวง ที่อาจนำไปสู่การถดถอยทางเศรษฐกิจและซ้ำเติมปัญหาการว่างงานในยุโรปให้เลวร้ายยิ่งกว่าที่เป็นอยู่
       
       ทั้งนี้ มีรายงานว่าชาวคาตาลันนับล้านที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นตนกำลังจับจ้องรอดูการแยกตัวเป็นเอกราชของสกอตแลนด์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากแคว้นของตนมีแผนการที่จะแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้เช่นกัน แม้รัฐบาลสเปนจะยืนกรานว่าการตัดลงประชามติดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญของประเทศ
       
       ความเคลื่อนไหวล่าสุดของราฮอยมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วชาวคาตาลันหลายหมื่นคนชุมนุมกันเป็นรูปตัว “วี” ซึ่งย่อมาจากคำว่า “โหวต” บนถนนสายสำคัญ 2 สายในนครบาร์เซโลนา เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ลงประชามติในอีก 2 เดือนข้างหน้า 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น