วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

รัฐสภายูเครน “อนุมัติ” ร่างกม.เพิ่มอำนาจปกครองตนเองอย่างจำกัดให้ “ดินแดนภาคตะวันออก”

        เอเอฟพี – บรรดาสมาชิกสภายูเครนระบุว่า รัฐสภาวันนี้ (16 ก.ย.) ลงมติยอมรับร่างกฎหมายมอบอำนาจการปกครองอย่างจำกัดให้แก่พื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน ตามข้อเสนอของรัฐบาลเคียฟทีมุ่งหมายในการยุติการก่อเหตุไม่สงบของขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน
       นอกจากนี้ เหล่าสมาชิกสภายังได้ผ่านกฎหมายฉบับหนึ่งซึ่งมุ่งนิรโทษกรรม “บรรดาผู้มีส่วนต่อเหตุสู้รบในแคว้นโดเนตสค์ และลูกันสค์” ซึ่งมีทั้งสมาชิกกลุ่มแบ่งแยกดินแดน และเจ้าหน้าที่ของกองกำลังรัฐบาลยูเครนเอง 
      ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลัง ประธานาธิบดี เปโตร โปโรเชนโก แห่งยูเครนเสนอร่างกฎหมายฉบับหนึ่งให้รัฐสภาพิจารณาอย่างเป็นทางการในวันนี้ (16) เพื่อปูทางไปสู่การมอบอำนาจปกครองตนเองอย่างจำกัดให้แก่พื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งกำลังเผชิญกับขบวนการเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนมานานหลายเดือน
       
       ร่างกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนสันติภาพ ที่รัฐบาลเคียฟลงนามร่วมกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีจุดมุ่งหมายในการยุติเหตุนองเลือดที่ยืดเยื้อมานานถึง 5 เดือน
       
       ตามร่างกฎหมายที่ โปโรเชนโก เผยโฉมวานนี้ (15) แคว้นลูกันสค์และโดเนตสค์ ซึ่งถูกกบฏยึดครองจะได้รับอำนาจปกครองตนเองเพิ่มขึ้นเป็นเวลา 3 ปี
       
       รายงานข่าวระบุว่า หน่วยงานของรัฐในลูกันสค์ และโดเนสค์จะสามารถใช้ภาษารัสเซียในการติดต่อราชการได้ และจะมีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นขึ้นในวันที่ 9 พฤศจิกายน
       
       นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยินยอมให้ทั้งสองแคว้นของยูเครนสามารถ “กระชับสายสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน” ระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในท้องถิ่นกับเจ้าหน้าที่แดนหมีขาว
       
       ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวยังให้คำมั่นด้วยว่า ทางการจะยื่นมือเข้ามาช่วยบูรณะโครงสร้างขั้นพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากเหตุไม่สงบ และจะส่งความช่วยเหลือทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในเขตที่ได้รับผลกระทบจากภัยสู้รบอย่างรุนแรง
       
       วานนี้ (15) เว็บไซต์ของประธานาธิบดี โปโรเชนโก ระบุว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะช่วยปูทางไปสู่การปกครองแบบกระจายอำนาจ ขณะให้คำมั่นว่าจะยังคงไว้ซึ่ง “อำนาจอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และเอกราชของรัฐ” 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น