วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

แห่พาลูกให้นักซูโม่โยนเล่น เด็กร้องไห้กันระงม – พ่อแม่ชาวญี่ปุ่นหัวเราะยินดี !!

      เอเอฟพี – บรรดาพ่อแม่ชาวญี่ปุ่นต่างพากันนั่งดูด้วยอารมณ์ยินดีในวันนี้ (21 ก.ย.) เมื่อเหล่านักกีฬาซูโม่พยายามทำให้เด็กร้องให้ ในพิธีกรรมเก่าแก่ที่ทำกันมาหลายศตวรรษ ซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยให้เจ้าตัวน้อยที่ร้องให้กระจองอแงนั้นมีสุขภาพที่แข็งแรง
       
       เสียงร้องให้กระจองอแงของเด็กๆ นับร้อย ดังระงมอยู่ในศาลเจ้าอิรูงิ ที่กรุงโตเกียว ขณะที่บรรดาพ่อแม่นั้นก็นั่งดูกันอย่างมีความสุข เมื่อบรรดานักซูโม่มือสมัครเล่นยกตัวเด็กขึ้น-ลง บนเวทีวงกลมของกีฬาประจำชาติญี่ปุ่น
       
       เด็กเหล่านี้ซึ่งมีอายุระหว่าง 6 – 18 เดือน แผดเสียงร้องกันจ้าละหวั่นขณะที่น้ำตาก็ไหลพรั่งพรูออกมา
       
       โยชิมิ โมริตะ พระรูปหนึ่งที่ศาลเจ้าอธิบายว่า เสียงร้องให้ของเด็กๆ นั้นจะได้ยินไปถึงหูของพระเจ้า ขณะที่บรรดาพ่อแม่นั้นก็หวังว่าลูกของพวกเขาจะเติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรง
       
       “ถ้าเด็กคนไหนไม่ร้องในพิธีนี้ เหล่านักซูโม่ก็จะพยายามทำให้เจ้าตัวน้อยร้องให้ได้ ด้วยการยกขึ้น-ลง ขณะที่พ่อแม่นั่งดูอยู่ ไม่มีคำว่าแพ้หรือชนะในการปล้ำซูโม่ครั้งนี้ มีเพียงเสียงตะโกนหลังจบแมตช์ว่า บันไซ ราคุ ที่หมายความว่าอายุยืนยาว” เขากล่าว
       
       พิธีกรรมแบบนี้ เริ่มทำกันมาตั้งแต่เมื่อ 400 ปีก่อน ตามศาลเจ้าต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแต่ละแห่งก็จะมีกฏกติกาแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ บางเวอร์ชั่นมีการนำเอาเด็กๆ มาแข่งกันว่าใครจะเป็นฝ่ายร้องให้ก่อนกัน
       
       มาเอะ ชิเงะ คุณแม่ที่กำลังเบิกบานใจบอกว่า ลุกชายของเธอทำได้ดีมากในวันนี้
       
       “เขาไม่ใช่เด็กที่ร้องไห้มากนัก แต่ในวันนี้เขาร้องให้เยอะเป็นพิเศษ ซึ่งนั่นทำให้เรามีความสุขมาก” เธอกล่าว
       
       ยูกิ อิบุซุกิ คุณแม่อีกรายหนึ่ง พูดถึงลูกชายของเธอว่า กำลังจะเป็นอีกรายที่เข้าร่วมพิธีนี้ในอีกไม่นาน จึงได้พามาร่วมงานเพื่อที่จะได้คุ้นเคยกับงานนี้ 
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น