วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

“ขมิ้น” มหัศจรรย์ รายงานผลการศึกษาจากเยอรมัน

“ขมิ้น” เครื่องเทศชนิดหนึ่งที่พบอยู่ในแกงกะหรี่ อาจช่วยกระตุ้นความสามารถของสมองที่จะรักษาตนเอง
วารสารสเตม เซล รีเสิร์ช แอนด์ เทอราปี รายงานผลการศึกษาจากเยอรมนีระบุว่า สารประกอบที่พบในขมิ้นสามารถกระตุ้นการเติบโตของเซลล์ประสาท ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นส่วนหนึ่งของชุดซ่อมแซมสมอง
นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า งานวิจัยชิ้นนี้ที่มีพื้นฐานการทดลองกับหนู อาจปูทางไปสู่การผลิตยาที่ใช้รักษาโรคเส้นเลือดไปเลี้ยงสมองตีบหรือแตก และโรคอัลไซเมอร์ได้ แต่ยังต้องมีการทดลองเพิ่มเติมเพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับมนุษย์ได้หรือไม่
การวิจัยครั้งนี้ นักวิจัยจากสถาบันประสาทวิทยาศาสตร์และยาในเมืองยูลิค เยอรมนี ได้ทดลองฉีดสารประกอบที่พบตามธรรมชาติในขมิ้นเข้าไปในหนูทดลองและสแกนสมองของหนูตัวนั้น พบว่า ส่วนของสมองที่รู้กันว่าเกี่ยวข้องกับการเติบโตของเซลล์ประสาทจะมีปฏิกิริยาตอบสนองมากขึ้น นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า สารประกอบที่เรียกว่า อโรเมติค-ทูเมโรนอาจกระตุ้นให้เกิดการแพร่ขยายของเซลล์สมอง
การทดลองอีกส่วนหนึ่งที่แยกต่างหากจากการทดลองแรก นักวิจัยได้นำเซลล์ต้นกำเนิดระบบประสาทของหนูจุ่มลงไปในสารสกัดอโรเมติก-ทูเมโรนเข้มข้น สิ่งที่พบคือเซลล์ต้นกำเนิดระบบประสาทสามารถเปลี่ยนรูปไปเป็นเซลล์สมอง นักวิทยาศาสตร์เสนอว่า เซลล์ต้นกำเนิดเหล่านี้สามารถมีบทบาทในการซ่อมแซมหลังจากเกิดความเสียหายหรือติดเชื้อได้
อย่างไรก็ตาม นักวิจัยเตือนว่าในมนุษย์และสัตว์ที่มีพัฒนาการขั้นสูง ดูเหมือนจะยังไม่เห็นการซ่อมแซมสมองได้อย่างเพียงพอ แตกต่างจากปลาและสัตว์ขนาดเล็กที่ดูเหมือนจะเห็นการทำงานที่ดีกว่า
Cumi-27-09-2014
บีบีซีไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น