วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

วิกฤตยูเครนทำพิษ! ศก.เยอรมนีส่อเค้าเติบโตได้ต่ำกว่าเป้า

        เอเจนซีส์ – เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการเยอรมนีเผยในวันอาทิตย์ (28 ก.ย.) ระบุ เศรษฐกิจของประเทศในปี 2014 นี้ ส่อเค้าอาจเติบโตได้ต่ำกว่าเป้า 1.8 เปอร์เซ็นต์ที่รัฐบาลเยอรมนีคาดการณ์ไว้
       
       ซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทางเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนี เปิดเผยผ่านสถานีวิทยุ “ดอยต์ชลันด์ฟุงก์” ในวันอาทิตย์ (28) โดยยอมรับเป็นครั้งแรกว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในปีนี้ส่อเค้าว่าอาจมีการขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่ 1.8 เปอร์เซ็นต์ซึ่งเป็นระดับที่รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีหญิง อังเกลา แมร์เคิล เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
       
       รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทางเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนีระบุว่า สาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้การเติบโตของเศรษฐกิจเยอรมนีไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เป็นเพราะ “วิกฤตในยูเครน” ที่ทำลายบรรยากาศด้านการลงทุนในยุโรปไปจนหมดสิ้น และวิกฤตดังกล่าวซึ่งก่อให้เกิดการเผชิญหน้าอย่างเลวร้ายที่สุด ระหว่างโลกตะวันตกและรัสเซียนับแต่ยุคสงครามเย็น และส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไม่เพียงแต่บริษัทที่มีการค้าขายโดยตรงกับรัสเซียเท่านั้น
       
       อย่างไรก็ดี กาเบรียลเผยว่า แม้เศรษฐกิจของเยอรมนีในปี 2014 นี้ อาจเติบโตได้ต่ำกว่าเป้าหมาย แต่เศรษฐกิจโดยรวมของเยอรมนียังคงแข็งแกร่งและมีแนวโน้มการเติบโตดีกว่าเศรษฐกิจของหลายประเทศในยุโรป
       
       ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ประกาศตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไว้ที่ 1.8 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ถึงแม้จะมีข้อมูลที่ระบุว่าอัตราการเติบโตของจีดีพีในเยอรมนีมีการหดตัว 0.2 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และอาจฉุดรั้งการเติบโตของทั้งปี 2014 ให้ลดต่ำลง
       
       ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางการเยอรมนีมีขึ้นในจังหวะเวลาเดียวกับที่มีการเผยแพร่ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของประชาชนชาวเยอรมันในเดือนกันยายน ซึ่งได้ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น