วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

เก็บเพิ่มค่าธรรมเนียมกระเป๋าเดินทางสายการบินโลว์คอสต์

        ราคาค่าตั๋วเครื่องบินถูก  แต่สำหรับกระเป๋าหนึ่งหรือหลายใบสายการบินเรียกค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม  เป็นเรื่องที่ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากโกรธเคือง  ผู้พิพากษาศาลสหภาพยุโรป (EuGH) ที่ลักเซมบวร์กเห็นว่าถูกต้องแล้ว  โดยตัดสินคดีเมื่อวันที่ ๑๘ กันยายนที่ผ่านมาว่ากระเป๋าหิ้วหรือสินค้าที่ซื้อที่สนามบินได้รับอนุญาตให้นำติดไปด้วย  โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม  แต่กระเป๋าเดินทางกลับไม่ได้รับอนุญาต 
ต้นเหตุของการขัดแย้งกันทางกฎหมายครั้งนี้ คือ มีการฟ้องร้องจากประเทศสเปน  ที่ซึ่งนักท่องเที่ยวหญิงผู้หนึ่งได้ร้องเรียนสายการบินราคาประหยัด Vueling  ของกลุ่มบริติชแอร์เวย์  ในการเดินทางไป-กลับจาก La Coruna ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสเปนไปยังอัมสเตอร์ดัม เธอกับเพื่อนร่วมเดินทางอีก ๓ คนประสงค์จะมอบกระเป๋า ๒ ใบ  ทางสายการบินเรียกร้องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมรวมทั้งสิ้น ๔๐ ยูโรจากราคาตั๋วเริ่มต้น ๒๔๑.๔๘ ยูโร  ทั้งที่ตามกฎหมายสเปนไม่รองรับการเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในลักษณะนี้
ขณะนี้ศาลที่กรุงแมดริดอยากรู้ จาก EuGH ว่ากฎเกณฑ์ของประเทศอาจขัดกับหลักการการตั้งราคาเสรีที่กำหนดในกฎหมาย EU หรือไม่  คำตอบของนักกฎหมายที่ลักเซมบวร์กคือ ใช่
ตามการชี้แจงของ EuGH มีผู้โดยสารมากพอที่เดินทางโดยปราศจากกระเป่าหรือเพียงกระเป่าถือใบเล็ก ๆ เพื่อลดค่าใช้จ่าย  กระเป๋าที่นำขึ้นเครื่องนี้ถูกมองว่า “หลีกเลี่ยงไม่ได้”  ดังนั้น จึงรวมอยู่ในราคาค่าตั๋ว  แต่ใช้ไม่ได้กับกระเป๋าอื่น ๆ  เนื่องจากการนำไปทำให้มีงานเพิ่มขึ้น  บริษัทสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้เอง  ทำให้กฎเกณฑ์ของสเปนขัดต่อกฎหมายพื้นฐานและต้องรีบแก้ไข  EuGH เน้นอย่างชัดเจนว่าค่าใช้จ่ายพื้นฐานและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมลักษณะนี้ของสายการบินต้องมีความชัดเจนและโปร่งใสและก่อนการเริ่มต้นจอง  ตามความเห็นของศาล ข้อมูลที่ผู้โดยสารรู้ล่วงหน้านี้รวมสิทธิของสายการบินที่จะกำหนดขนาดจำเพาะของกระเป๋าหิ้ว รวมทั้งการจำกัดน้ำหนักสัมภาระด้วย  กระเป๋าที่หนักเกินไปหรือมีขนาดมโหฬารเกินไปได้รับอนุญาตให้เว้นการนำขึ้นเครื่อง  ซึ่งการควบคุมเป็นเรื่องของสำนักงานระดับชาติ
vue-20-09-2014
        การแจ้งขนาดน้ำหนักกระเป๋าทางออนไลน์โดยทั่วไปถูกกว่า  โดยมีค่าธรรมเนียมแตกต่างกัน ดังนี้
Ryanair  กระเป๋าหนัก ๑๕ กิโลกรัมมีค่าใช้จ่ายนอกฤดูกาลท่องเที่ยวในการแจ้งทางอินเตอร์เน็ต ๑๕-๒๐ ยูโร ขึ้นอยู่กับเส้นทาง  ที่เคานเตอร์เช็คอินต้องจ่าย ๓๐-๔๐ ยูโร
Easyjet  แจ้งทางออนไลน์มีราคาระหว่าง ๑๔-๒๗ ยูโร  ที่เคานเตอร์ ๓๕ ยูโร  ที่ประตูทางขึ้น ๕๕ ยูโร
KLM  ในชั้นประหยัดชำระ ๒๕ ยูโร ในเที่ยวบินภายในยุโรปสำหรับน้ำหนักถึง ๒๓ กิโลกรัมในการแจ้งก่อน  ที่สนามบิน ๓๐ ยูโร
Airberlin กระเป๋าน้ำหนักถึง ๒๓ กิโลกรัมรวมอยู่ในค่าโดยสาร
Germanwings ใน Smart-Tarif น้ำหนักสัมภาระกระเป๋ารวมอยู่แล้ว  ใน Best-Tarif รวมกระเป๋า ๒ ใบ โดยกระเป๋าน้ำหนักไม่เกิน ๒๓ กิโลกรัม
Vueling  กระเป๋าใบแรกน้ำหนักมากที่สุด ๒๓ กิโลกรัมมีค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับจุดหมาย ๑๓-๒๙ ยูโร  ที่สนามบิน ๓๕ ยูโร
Air Baltic  ในการจองในเว็บไซต์ของบริษัทจะเสีย ๒๔.๙๙ ยูโร  ที่สนามบิน ๔๐ ยูโรและที่ประตูทางขึ้นเครื่องบิน ๖๐ ยูโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น