วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (112) Roland Kaiser

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ
นาย Roland Kaiser นักร้องเพลงสมัยนิยมชาวเยอรมัน เกิดที่นครเบอร์ลินตะวันตก เมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ค.ศ. ๑๙๕๒ (พ.ศ. ๒๔๙๕) มีชื่อจริงว่า Ronald Keiler เติบโตและได้รับการเลี้ยงดูจากแม่เลี้ยง
หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมก็ไปเรียนทางด้านพณิชยการ แล้วทำงานในแผนกโฆษณาของห้างขายรถยนต์แห่งหนึ่ง พร้อมกับร้องเพลงเสริมรายได้ไปด้วย ผู้เห็นแววของตัวเขาคือนาย Bert Kaempfert (ผู้แต่งเพลง Spanish Eyes และ Strangers in the Night ซึ่งต่อมาได้สัญชาติอเมริกัน) นาย Thomas Meisel และนาย Peter Wagner เป็นผู้ผลิตเพลงให้จนถึงปี ๑๙๘๗ (พ.ศ. ๒๕๓๐) หลังจากนั้น นาย Peter Wagner เป็นผู้ผลิตให้
แผ่นเสียงเพลงแรกของเขาออกในปี ๑๙๗๔ (พ.ศ. ๒๕๑๗) คือเพลง Was ist wohl aus ihr geworden? สองปีต่อมา เขาได้นำเพลง Verde ที่ Ricky Kings ได้ร้องไว้ มาร้องในภาคภาษาเยอรมันชื่อเพลง Frei, das heißt allein ซึ่งขายดีและติดอันดับ ๑๔ ในตารางเพลงยอดนิยมของเยอรมัน ตามมาด้วยเพลง Sieben Fässer Wein ซึ่งมาจากเพลงแนวพื้นเมืองคาริบเบี้ยนชื่อ Ba Moin En Ti Bo ซึ่งติดอันดับที่ ๗ และโด่งดังในฐานะศิลปินรุ่นใหม่ ในปี ๑๙๘๐ (พ.ศ. ๒๕๒๓) เขาเข้าร่วมแข่งขันร้องเพลงเพื่อการคัดเลือกไปในรายการ Eurovision Song Contest โดยร้องเพลง Hier kriegt jeder sein Fett ปรากฏว่าได้อันดับที่ ๘ จากผู้เข้าแข่งขัน ๑๒ คน และปีนั้นเอง เขาก็ออกเพลง Santa Maria ซึ่งเป็นเพลงที่เขาได้รับความสำเร็จที่ยาวนานมากที่สุด และนำมาจากเพลงภาษาอิตาลีที่ขับร้องโดยนาย Oliver Onions โดยเพลงต้นฉบับติดอันดับที่ ๑ ในตารางเพลงยอดนิยมของเยอรมันนาน ๖ สัปดาห์ ส่วนที่เขาร้องเป็นภาษาเยอรมันได้รับความนิยมต่อไปอีก ๕ สัปดาห์ ส่วนแผ่นเสียงเพลงนี้ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำทั้งในเยอรมนี เบลเยี่ยม และเนเธอร์แลนด์ ประเทศละ ๒ แผ่น
เพลงต่อมาของเขาที่ได้รับความสำเร็จก็คือ เพลง Lieb mich ein letztes Mal เพลง Dich zu lieben และเพลง Manchmal möchte ich schon mit dir ซึ่งล้วนติดอันดับ ๑ ใน ๑๐ นอกจากนั้นเพลงชุด Grenzenlos และ Grenzenlos 2 ของเขา มีแนวไปทางเพลงพ็อพมากขึ้น เขาจึงเป็นนักร้องที่มีผลงานสร้างสรรค์และประสบความสำเร็จดีในเยอรมนีจนได้รับการร้องขอให้เขาแสดงสดกับวงดนตรี เขาจึงจัดรายการแสดงทุกปี ในปี ๒๐๑๓ (พ.ศ. ๒๕๕๖) ได้ไปแสดงในรายการ Kaisermania ที่เมืองเดรสเดน มีผู้เข้าชมมากกว่า ๓๐,๐๐๐ คน
เขาเป็นแขกรับเชิญจากรายการเพลงทางวิทยุกระจายเสียงและสถานีโทรทัศน์บ่อย ๆ โดยเฉพาะรายการ ZDF-Hitparade นอกจากร้องเพลงแล้ว เขาเขียนประวัติศิลปินคนอื่น  เช่น Peter Maffay, Milva, Nana Mouskouri, Karat ในปี ๑๙๘๕ (พ.ศ. ๒๕๒๘) สถานี ZDF ได้ผลิตรายการ Liebe ist…โดยให้เขาดำเนินรายการ นอกจากนั้น เขาได้เขียนหนังสือสำหรับเด็ก ๆ ชื่อ Die Giblinge และระหว่างปี ๑๙๙๕ (พ.ศ. ๒๕๓๘)-๒๐๐๑ (พ.ศ. ๒๕๔๔) ทางสถานีโทรทัศน์ RTL ได้ใช้เพลง Alles, was du willst ที่เขาได้แต่งมาเปิดเป็นเพลงนำสำหรับหนังชุด Dr. Stefan Frank-Der Arzt, dem die Frauen vertrauen ด้วย
วันที่ ๓๐ ตุลาคม ค.ศ. ๒๐๑๐ (พ.ศ. ๒๕๕๓) เขาได้ออกรายการ Willkommen bei Carmen Nebel หัวเรื่อง Das Fenster zum Hof ทางสถานี ZDF ซึ่งเสมือนการหวนคืนเวทีอีก หลังจากนั้นได้ออกแสดงที่เมือง Rostock และออกเพลงชุดใหม่ชื่อ Affären โดยอัดเสียงกับ Filmorchester Babelsberg ในปี ๒๐๑๒ (พ.ศ. ๒๕๕๕) เขาเป็นแขกรับเชิญของรายการ Willkommen bei Carmen Nebel ทางสถานี ZDF อีก ซึ่งครั้งนี้เป็นรายการกุศลถ่ายทอดสดจากกรุงเบอร์ลินเพื่อระดมทุนช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งของเยอรมัน หรือ Deutsche Krebshilfe ปรากฏว่ามีประชาชนร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือมากกว่า ๒.๕ ล้านยูโร
เขาเคยแสดงหนังโทรทัศน์ในปี ๒๐๑๒ (พ.ศ. ๒๕๕๕) เรื่อง Tatort ตอน Summ, summ, summ aus Münster โดยรับบท Roman König นักร้อง แต่เพิ่งฉายเมื่อปีที่แล้ว นอกจากเขาช่วยเหลือการกุศลและสังคมอย่างแข็งขัน  เขาก็เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองโดยเป็นสมาชิกพรรค SPD มาตั้งแต่ปี ๒๐๐๒ (พ.ศ. ๒๕๔๕) เคยร่วมรณรงค์ช่วยนายกรัฐมนตรี Gerhard Schröder ในการเลือกตั้งปี ๒๐๐๕ (พ.ศ. ๒๕๔๘) และช่วยรณรงค์พรรค ฯ ในการเลือกตั้งปีที่แล้วอีก
ปัจจุบันเขาอยู่กับภรรยาคนที่ ๓ กับลูก ๒ คนที่เมือง Münster ซึ่งเคยอยู่มาหลายปีแล้ว และย้ายไปอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน-เซห์เล่นดอร์ฟ สักระยะหนึ่ง แต่แล้วก็ต้องกลับมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น