วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

จนท.ยูเอ็น 45 ชีวิตที่ถูก “กบฏซีเรีย” จับเป็นตัวประกันได้รับอิสรภาพแล้ว

      เอเอฟพี – โฆษกขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงว่า กบฏซีเรียที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย “อัลกออิดะห์” วานนี้ (11 ก.ย.) ยอมปล่อยตัวสมาชิกกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นชาวฟิจิ 45 คนที่ถูกลักพาตัวไปจากที่ราบสูงโกลันตั้งแต่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน
       
       โฆษกผู้นี้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพชุดนี้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยในสภาพครบ 32 ภายหลังถูกนักรบกลุ่ม “แนวหน้าอัล-นุสรา” จับตัวไปจากจุดผ่านแดนกูเนตรา บนที่ราบสูงโกลันฝั่งซีเรีย เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา
       
       ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชาวฟิจิชุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังสังเกตการณ์การสงบศึก (UNDOF) ซึ่งประจำการอยู่บนที่ราบสูงโกลัน เพื่อเฝ้าจับตาสถานการณ์การหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับซีเรียนับตั้งแต่ปี 1974
       
       โฆษกระบุว่า “เมื่อเวลา 02.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพชาวฟิจิ 45 คนที่ถูกจับตัวถูกส่งตัวกลับไปยัง UNDOF แล้ว”
       
       เขากล่าวเสริมว่า “เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพทั้ง 45 คนปลอดภัยดี” พร้อมระบุว่า พวกเขาจะเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อความมั่นใจ
       โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวกับเอเอฟพีว่า หลังได้รับอิสรภาพเพียงไม่นาน เจ้าหน้าที่ชาวฟิจิก็เดินทางออกที่ราบสูงโกลันฝั่งซีเรียเข้าสู่อาณาเขตที่อิสราเอลยึดครอง
       
       โวเรเก ไบนิมารามา นายกรัฐมนตรีฟิจิได้ออกมาแสดงความยินดี เมื่อทราบข่าวการปล่อยตัวเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพทั้ง 45 คน พร้อมทั้งกล่าวยกย่องว่า พวกเขาเป็นวีรบุรุษที่ผ่านบททดสอบสุดทรหดนาน 2 สัปดาห์
       
       ไบนิมารามากล่าวว่า สมาชิกกองกำลังสังเกตการณ์การสงบศึกกลุ่มนี้ “มีสุขภาพแข็งแรงและจิตใจเข้มแข็ง” และยังมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติภารกิจในตะวันออกกลางต่อไป
       
       เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ชายทั้ง 45 คนนี้คือวีรบุรุษ พวกเขาสามารถรักษาความสุขุมรอบคอบ และอดทนต่อสถานการณ์กดดันจนเกินจินตนาการที่สุด”
       
       ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีคนหนึ่งในที่เกิดเหตุกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชาวฟิจิที่ได้รับการปล่อยตัว ถูกพาขึ้นยานพาหนะของยูเอ็นเพื่อเดินทางไปยังฐานขององค์การสหประชาชาติบนที่ราบสูงในฝั่งอิสราเอล
       
       อย่างไรก็ตาม โฆษกของกองทัพอิสราเอลชี้แจงว่า หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ข้ามจุดผ่านแดนอีกแห่งหนึ่งเพื่อกลับเข้าอาณาเขตซีเรียอีกครั้ง
       โฆษกยูเอ็นแถลงว่า เหล่าเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพเดินทางกลับเขตซีเรีย “และตอนนี้กำลังเข้ารับการตรวจร่างกายที่ค่ายฟาโออาร์ และเราเข้าใจว่าพวกเขามีสุขภาพแข็งแรงดี”
       
       โฆษกผู้นี้ระบุว่า กบฏที่ลักพาตัวพวกเขาไม่ได้กำหนดเงื่อนไขเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ทั้ง 45 คน “และ (กบฏ) ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ใดๆ”
       
       ทั้งนี้ ชาวฟิจิกลุ่มนี้ถูกลักพาตัวไปหลังนักรบจากกลุ่มแนวหน้าอัล-นุสรา บุกยึดจุดผ่านแดนกูเนตรา ขณะปะทะกับกองกำลังที่ภักดีต่อประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย
       
       พวกเขาถูกสั่งให้วางอาวุธ ก่อนจะถูกจับเป็นตัวประกัน
       
       ในเวลาเดียวกันนั้น สมาชิกกองกำลังรักษาสันติภาพชุดที่ 2 ซึ่งประกอบด้วยชาวฟิลิปปินส์ 81 คน ถูกกบฏซีเรียกลุ่มนี้วางกำลังปิดล้อม แต่พวกเขาสามารถควบคุมสถานการณ์ และปฏิเสธไม่ยอมวางอาวุธจนสามารถหลบหนีออกมาได้ในที่สุด
       
       บัน คีมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติได้ออกมาแสดงความยินดีทันทีที่ทราบข่าวการปล่อยตัวเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ โดยโฆษกกล่าวว่า เขาซาบซึ้งใจใน “ความพยายามของทุกฝ่ายที่มีส่วนช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย”
อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่   http://www.un.org/apps/news/story.asp?NewsID=48687&Cr=Golan&Cr1=#.VBKfOZR_so0
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น