วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

สหรัฐฯ ยอมรับประเมินพิษสง “ไอเอส” ต่ำเกินไป

      เอเอฟพี – ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ยอมรับผ่านสื่อเป็นครั้งแรกวานนี้ (28 ก.ย.) ว่า รัฐบาลของเขาประเมินพิษสงของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ต่ำเกินไป และไม่คาดคิดว่าการล่มสลายของซีเรียอาจกลายเป็นโอกาสให้นักรบญิฮาดหัวรุนแรงรวมกลุ่ม และผงาดขึ้นมาใหม่อย่างรวดเร็ว
       
       ในการให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวซีบีเอส โอบามาระบุว่า นักรบอัลกออิดะห์ที่เคยถูกสหรัฐฯและกองกำลังท้องถิ่นขับไล่ออกจากอิรักได้ใช้ซีเรียเป็นแหล่งซ่องสุม และจัดตั้งกลุ่มก่อการร้ายไอเอสที่เป็นภัยคุกคามอย่างร้ายกาจขึ้นมา
       
       กลุ่มพันธมิตรชาติอาหรับและยุโรปที่มีสหรัฐฯ เป็นผู้นำได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายไอเอสทั้งในอิรักและซีเรีย ซึ่งโอบามาชี้ว่าจะเป็น “กราวนด์ซีโรสำหรับนักรบญิฮาดทั่วโลก”
       
       “ผมเชื่อว่า เจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ก็ออกมายอมรับแล้วว่าพวกเขาประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในซีเรียต่ำเกินไป”
       
       เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วอชิงตันยังประเมินศักยภาพหรือความเต็มใจของกองกำลังอิรักที่จะต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธด้วยตัวของพวกเขาเองด้วยหรือไม่ ผู้นำสหรัฐฯ ก็ยอมรับว่า “จริง จริงทีเดียว”
       
       ระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการ 60 Minutes ซึ่งบันทึกเทปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26) โอบามาระบุว่า หน่วยโฆษณาชวนเชื่อของไอเอสหันมาใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือล่อลวงประชาชน “ซึ่งหลงเชื่ออุดมการณ์ไร้สาระของพวกเขา” ทั้งจากยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย รวมถึงประเทศมุสลิมอื่นๆ
       
       ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชี้ว่า การจะหาทางออกที่ยั่งยืนได้นั้น รัฐบาลอิรักและซีเรียต้องเร่งแก้ไขวิกฤตการเมืองในประเทศตนเองด้วย ซึ่งทั้งสองประเทศตลอดจนประเทศอื่นๆในภูมิภาคตะวันออกกลางอาจจะต้อง “ปรับเปลี่ยนมุมมองที่พวกเขามีต่อคำว่า การเมืองเชิงสมานฉันท์ (political accommodation) เสียใหม่”
       
       โอบามาชี้ว่า บางประเทศแถบนั้น “ได้สร้างบรรยากาศที่ทำให้คนหนุ่มสาวมัวแต่ครุ่นคิดว่าพวกเขาเป็นมุสลิมสุหนี่หรือชีอะห์ แทนที่จะกังวลว่าพวกเขาได้รับการศึกษาที่ดีแล้วหรือไม่ และมีโอกาสที่จะได้งานดีๆ หรือเปล่า”
       
       เขากล่าวเสริมอีกว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ในอิรักช่วยป้องกันไม่ให้ไอเอสสามารถเข้าถึงจุดยุทธศาสตร์และทรัพยากรที่จำเป็น
       
       “เรากำลังช่วยเหลืออิรักให้สามารถทำสงครามอย่างแท้จริงบนแผ่นดินของพวกเขา ด้วยกองกำลังของพวกเขาเอง… สหรัฐฯ ต้องทำเช่นนี้เพื่อประโยชน์ของเรา เพราะเครือข่ายไอเอสนั้นไม่ใช่แค่กลุ่มก่อการร้ายธรรมดา แต่ยังมีความทะเยอทะยานอยากได้ดินแดน และรู้จักใช้ยุทธศาสตร์และยุทธวิธีของกองทัพด้วย”
       
       “นี่ไม่ใช่สงครามระหว่างอเมริกากับไอเอส แต่อเมริกากำลังแสดงบทบาทผู้นำประชาคมโลกช่วยเหลือประเทศหนึ่งที่เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ของเรา เพื่อให้มั่นใจว่า พวกเขาจะสามารถดูแลกิจการภายในประเทศตนเองได้”
       
       นับตั้งแต่สหรัฐฯ ถอนทหารออกไปในปี 2011 สังคมอิรักก็กลับสู่ความแตกแยกระส่ำระสายเนื่องจากรัฐบาลชีอะห์ของอดีตนายกฯ นูรี อัล-มาลิกี ใช้นโยบายแบ่งแยกกีดกันมุสลิมสุหนี่ ในขณะที่ซีเรียก็ต้องเผชิญสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2011 เช่นกัน

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น