วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

คุมน้ำหนักด้วย “ฟักทอง”

จากข้อมูลของแพทย์ทางเลือก ระบุว่า ฟักทองเป็นพืชที่ให้พลังงานต่ำเมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่น จึงเหมาะแก่คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีกากใยสูง แต่มีแคลอรี่และไขมันที่ต่ำ จึงสามารถช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ฟักทอง เป็นพืชไม้เลื้อย ตามธรรมชาติเลื้อยไปตามดิน หรือไต่ขึ้นร้านเหนือดิน ลำต้นอวบ มีหนามเล็กๆ ที่ผิว มีใบสีเขียวรูป 5 แฉก เหมือนกับดอก แต่ดอกจะมีสีเหลืองสด มีหนวดเส้นเล็กๆ คล้ายตำลึง
นิยมปลูกในที่โล่งแจ้ง เป็นพืชล้มลุก เป็นพืชในวงศ์ Cucurbitaceae เช่นเดียวกับพืชจำพวกบวบ ฟัก และแตงชนิดต่างๆ แต่ละท้องถิ่นไม่เหมือนกัน เช่น น้ำเต้า (ภาคใต้) มะฟักแก้ว (ภาคเหนือ) มะน้ำแก้ว (เลย) หมักอื้อ (เลย,ปราจีนบุรี) หมากอึ (อีสาน) หมากฟักทอง ฟักเขียว เหลืองเดส่า ดอกขนาดใหญ่สีเหลืองเข้ม มีดอก 2 เพศ แยกกันอยู่บนต้นเดียวกัน ผลมีขนาดตั้งแต่เท่าไข่ไก่ไปจนถึงกว่าร้อยกิโลกรัม นับเป็นผักที่มีผลโตที่สุดในโลก
ผิวของผลสีเขียว เขียวอมเหลือง เหลืองแสด หรือสีครีม เนื้อในผลสีเหลืองอมเขียว เหลืองแก่หรือสีแสด มีโพรงในผล มีเมล็ดขนาดใหญ่แบนจำนวนมาก บางพันธุ์ผลเป็นพูโดยรอบ บางพันธุ์ผลแบนแป้น ผลกลม ผลทรงกระบอกมน ฯลฯ บางพันธุ์ผิวเรียบ บางพันธุ์ขรุขระมาก ฟักทอง ถือเป็นพืชผักสารพัดประโยชน์ เพราะสามารถนำมาเป็นอาหารได้ทั้งผลและยอดอ่อน ส่วนของผลฟักทองนั้นสามารถนำมาทำอาหารได้ทั้งอาหารคาวและหวาน ขณะที่ยอดอ่อนนั้นก็นำมาทำเป็นกับข้าวได้หลายชนิด ฟักทองเป็นพืชผักสวนครัว ที่ปลูกง่าย ปลูกได้ทุกฤดูกาล ทุกภาวะอากาศ โตเร็ว
ว่ากันว่า เปลือก จะสามารถกระตุ้นการหลั่งอินซูลินในร่างกาย ซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเกิดเบาหวาน ความดันโลหิต บำรุงตับ บำรุงไต บำรุงดวงตา และสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่ตายไป ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใบอ่อน มีวิตามินเอสูงเท่ากับเนื้อฟักทอง แต่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่าในเนื้อ
ดอก มีวิตามินเอ ธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัส มีวิตามินซีเล็กน้อย ส่วน เมล็ด ประกอบด้วยแป้ง ฟอสฟอรัส โปรตีนและวิตามิน รวมทั้งสาร cucurbitine ซึ่งมีฤทธิ์ในการฆ่าพยาธิตัวตืดได้ดี และยังช่วยขับปัสสาวะ ป้องกันการเกิดนิ่ว นอกจากนี้ น้ำมันจากเมล็ดฟักทองยังช่วยบำรุงประสาท และมีกรดอะมิโนบางชนิดที่ช่วยป้องกันไม่ให้ต่อมลูกหมากของผู้ชายโต ส่วนราก สามารถนำมา ต้มน้ำใช้ดื่มแก้อาการไอ บำรุงร่างกาย เห็นประโยชน์ของ ฟักทองแล้ว อย่าลืมหามาทานกันนะ
SQ(1)-11-09-14SQ(2)-11-09-14SQ(3)-11-09-14SQ(4)-11-09-14SQ(5)-11-09-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น