วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

ผลเลือกตั้งแคว้น

การก่อตั้งรัฐบาลที่ยุ่งยากที่แคว้นทือริงเกน  ผลการเลือกตั้งที่ชัดเจนที่บรันเดนบวร์ก  ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ ๑๔ กันยายนที่ผ่านมา ที่ทือริงเกนพรรค CDU ของนายก ฯ Christine Lieberknecht เป็นพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุด  แต่เธออาจถูกแทนที่ด้วยพันธมิตรแดง-แดง-เขียวภายใต้การนำของพรรคซ้ายได้  ในการเลือกตั้งในวันเดียวกันที่บรันเดนบวร์ก นายก ฯ Dietmar Woidke จาก SPD สามารถปกครองต่อไปได้แน่นอน  ในทั้งสองแคว้นพรรคทางเลือกสำหรับประเทศเยอรมัน AfD ได้รับคะแนนเสียงมากกว่า ๑๐%  ในรัฐสภาของทั้งสองแคว้นยังมีผู้แทนจากพรรคเขียวต่อไปด้วย  ระหว่างที่พรรค FDP ล้มเหลวไม่ผ่านเกณฑ์ ๕% อย่างชัดเจนในทั้งสองแคว้น  ที่เป็นไปได้ที่ทือริงเกน ได้แก่ การดำเนินต่อไปของรัฐบาลผสม CDU-SPD  แต่จากแดง-แดง-เขียวด้วย  Lieberknecht กล่าวว่าการมอบหมายให้ก่อตั้งรัฐบาลทื่ทือริงเกนอยู่ในมือของ CDU  ประชาชนในแคว้นของเธอไม่ประสงค์ “การทดลอง”   Bodo Ramelow ผู้สมัครพรรคซ้ายได้ย้ำเป้าหมายตำแหน่งนายก ฯ ที่วางไว้หากมีเสียงข้างมากสำหรับการณ์นี้  เขากล่าวในการมองความเป็นไปได้สำหรับรัฐบาลชุดแรกภายใต้การนำของพรรคซ้ายว่าทือริงเกนสามารถเขียนประวัติศาสตร์รัฐสภา  Heike Taubert ผู้สมัครพรรค SPD กล่าวถึง “ผลลัพธ์ที่ขมขื่น” สำหรับ SPD  แต่ปฏิเสธการออกปากเกี่ยวกับการจับมือตั้งรัฐบาลผสม  Sigmar Gabriel หัวหน้าพรรค SPD  กล่าวเกี่ยวกับการได้รับคะแนนเสียงน้อยของพรรคสังคมประชาธิปไตยว่า “ต้องมีการเริ่มต้นใหม่”  เขาให้ความเห็นว่าหากได้รับผลลัพธ์ที่ดีมากในแคว้นหนึ่ง และในอีกแคว้นแย่มาก นั่นต้องเกี่ยวกับการเมืองในแคว้น  ตามการคำนวณ ที่บรันเดนบวร์ก การดำเนินต่อไปของรัฐบาลผสมจาก SPD และพรรคซ้ายเป็นไปได้  เช่นเดียวกับพันธมิตรระหว่าง SPD และ CDU  นายก ฯ Woidke เสนอการเจรจาเกี่ยวกับกาก่อตั้งรัฐบาลทั้งกับพรรคซ้ายพันธมิตรก่อนหน้านี้และ CDU ในขณะเดียวกัน
จำนวนผู้ไปใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งที่บรันเดนบวร์กลดลงเหลือ ๔๘.๕%  ทื่ทือริงเกน ๕๓%
ผลการเลือกตั้ง
บรันเดนบวร์ก  SPD ๓๑.๙% (-๑.๑)  CDU ๒๒.๙% (+๓.๑)  พรรคซ้าย ๑๘.๖% (-๘.๖) AfD ๑๒.๒% (+๑๒.๒)  พรรคเขียว ๖.๑% (+๐.๔) FDP ๑.๕% (-๕.๗)
ทือริงเกน  CDU ๓๓.๕% (+๒.๓)  พรรค die Linke ๒๘.๒% (+๐.๘)  SPD ๑๒.๒% (-๖.๑) AfD ๑๐.๖% (+๑๐.๖) พรรคเขียว ๕.๖% (-๐.๖)  FDP ๒.๕% (-๕.๑)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น