วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

กองกำลังยูเอ็น “พลาดท่า” ปล่อยกบฏซีเรียยึดอาวุธ-ที่มั่นบนที่ราบสูง “โกลัน”

       เอเอฟพี – เอกอัครราชทูตซีเรียเผยวานนี้ (16 ก.ย.) กบฏซีเรียที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย “อัลกออิดะห์” ได้ยึดอาวุธ เครื่องแบบ และยานพาหนะขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ไปจากเจ้าหน้าที่สันติภาพที่เฝ้าจับตาสถานการณ์บนที่ราบสูงโกลัน ทั้งยังจัดตั้ง “พื้นที่ปลอดภัย” สำหรับตนเองเพื่อใช้เป็นที่มั่นก่อเหตุโจมตี 
     เมื่อวันจันทร์ (15) องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จำต้องถอนเจ้าหน้าที่สันติภาพหลายร้อยคนกลับไปยังที่ราบสูงโกลันฝั่งที่อิสราเอลยึดครอง หลังกบฏซีเรียรุกคืบเข้าฐานที่มั่นของพวกเขา
       บาชาร์ จาฟารี เอกอัครราชทูตซีเรียกล่าวว่า นักรบจากกลุ่ม “แนวหน้าอัล-นุสรา” สามารถยึดครองพื้นที่บนที่ราบสูงโกลันฝั่งซีเรียไว้ได้ทั้งหมด พร้อมทั้งขับไล่สมาชิกกองกำลังสังเกตการณ์การสงบศึก (UNDOF) ออกไป
       
       จาฟารีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ตอนนี้กลุ่มก่อการร้ายกำลังใช้รถยนต์ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งมีตราของกองกำลังยูเอ็นที่ประจำการบนที่ราบสูงโกลัน พวกเขากำลังใช้เครื่องแบบ UNDOF อาวุธของ UNDOF และที่มั่นของ UNDOF เป็นฐานระดมยิงกองทัพซีเรีย ตลอดจนพลเรือนในหมู่บ้านต่างๆ”
       
       คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดจะอภิปรายกันถึงวิกฤตบนที่ราบสูงโกลัน ระหว่างการประชุมในวันนี้ (17) ภายหลังเกิดเหตุสมาชิก UNDOF ชาวฟิจิ 45 คนถูกกลุ่มแนวหน้าอัล-นุสรา จับเป็นตัวประกันนาน 2 สัปดาห์
       
       จาฟารีกล่าวหาอิสราเอล กาตาร์ และจอร์แดน ว่ากำลังออกอุบายซับซ้อนแยบยลเพื่อบ่อนทำลายเสถียรภาพของซีเรีย ด้วยการปล่อยให้กบฏซีเรียกลุ่มนี้เข้ายึดครองพื้นที่กันชนแล้วจัดตั้ง “พื้นที่ปลอดภัย” เพื่อใช้เป็นฐานโจมตีกองทัพซีเรีย
       
       ในรายงานฉบับใหม่ บัน คีมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติได้ระบุถึงเหตุปะทะกันที่ปะทุขึ้นหลายครั้งบนที่ราบสูงโกลัน นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แต่เขากล่าวว่า UNDOF ยังจะต้องผลักดัน และเดินหน้าปฏิบัติตามคำสั่งของยูเอ็นต่อไป
       
       ทั้งนี้ กองกำลังสังเกตการณ์การสงบศึก (UNDOF) ซึ่งประจำการอยู่บนที่ราบสูงโกลัน เพื่อเฝ้าจับตาสถานการณ์การหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับซีเรียนับตั้งแต่ปี 1974
       
       อิสราเอลได้ยึดครองพื้นที่ 1,200 ตารางกิโลเมตรบนที่ราบสูงโกลันมาจากซีเรีย ในช่วงสงคราม 6 วัน ที่ปะทุเมื่อปี 1967 จากนั้นก็ผนวกดินแดนดังกล่าวเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัฐยิวในปี 1981 ซึ่งเป็นการกระทำที่ประชาคมนานาชาติไม่เคยให้การยอมรับ
       
       อย่างไรก็ตาม ซีเรียยังคงครอบครองพื้นที่ราว 510 ตารางกิโลเมตรภายในเส้นเขตแดน ที่กำหนดขึ้นตามข้อตกลงสงบศึก โดยมี UNDOF คอยตรวจตราดูแลพื้นที่แนวกันชน ซึ่งตอนเหนืออยู่ติดกับเลบานอน ส่วนตอนใต้อยู่ติดกับจอร์แดนแห่งนี้
       
       กองกำลังรักษาสันติภาพที่มีสมาชิกทั้งหมด 1,200 คนชุดนี้ ประกอบด้วยพลเมืองฟิลิปปินส์ ฟิจิ อินเดีย ไอร์แลนด์ เนปาล และเนเธอร์แลนด์
ผู้จัดการ

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น