วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

ห้ามคลุมศีรษะ

ศาลแรงงานสหพันธ์ที่ Erfurt ตัดสินเมื่อวันที่ ๒๔ กันยายนที่ผ่านมาว่าสถานที่ทำงานของโบสถ์ได้รับอนุญาตให้ห้ามผู้ร่วมงานไม่ให้คลุมศีรษะขณะปฏิบัติหน้าที่  ผู้พิพากษาวางสิทธิตัดสินของโบสถ์เหนือกว่าสิทธิส่วนบุคคลในเสรีภาพทางศาสนา
โฆษกชี้แจงว่าผู้ร่วมงานในสถานที่ทำการของโบสถ์อย่างน้อยมีหน้าที่วางตัวเป็นกลาง  ทำให้ผ้าคลุมศีรษะในฐานะสัญญลักษณ์ของความเชื่อของศาสนาอิสลามโดยทั่วไปจะไม่สามารถกลมกลืนกับสังคมเยอรมันได้  แต่ในกรณีเดี่ยว ๆ การตัดสินใจสามารถเป็นอย่างอื่นได้ เช่น หากบุคคลนั้นมีความข้องเกี่ยวกับบุคคลภายนอกน้อย
อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาได้ส่งการฟ้องร้องของพยาบาลชาวมุสลิมกลับไปยังศาลแรงงานแคว้นที่ Hamm  ศาลแรงงานสหพันธ์พิจารณาเกี่ยวกับการข้อพิพาทเรื่องผ้าคลุมศีรษะต่อโบสถ์ที่เป็นผู้จ้างงานเป็นครั้งแรก  ก่อนหน้านี้มีการตัดสินของผู้พิพากษาสูงเกี่ยวกับผ้าคลุมศีรษะเพียงในสถานที่ทำการเอกชนและโรงเรียนของรัฐ  พนักงานขายของไม่ได้รับอนุญาตให้ห้ามคลุมศีรษะ  แต่ครูสตรีที่โรงเรียนของรัฐห้ามได้
ผู้ฟ้องร้องวัย ๓๖ ปีขัดแย้งกับโรงพยาบาลที่โบคุมที่รับผิดชอบโดยมูลนิธิแอวังเกลิคเป็นเวลาหลายปีมาแล้ว  โดยเธอทำงานที่แห่งนี้มาหลายปีโดยไม่คลุมศีรษะ  หลังการหยุดงานเป็นเวลานาน  เนื่องจากดูแลบุตรและการลาป่วย  ในปี ๒๐๑๐ เธอประสงค์จะกลับมาทำงานพร้อมผ้าคลุมศีรษะ  แต่ทางโรงพยาบาลปฏิเสธ  ต่อหน้าศาลเธอได้ปกป้องผ้าคลุมศีรษะ  โดยกล่าวว่ามันควรปกปิดเสน่ห์ของหญิง  เธอได้เสนอทางเลือกเป็นการสวมหมวกแก็ป หมวกแม่ชีหรือผ้าคลุมสีขาว
ทนายของเธอกล่าวว่าลูกความของเขาข้องเกี่ยวกับความทุกข์ของคนไข้และการเสียชีวิต  เรียกได้ว่าเธอเคร่งศาสนามากขึ้นผ่านการทำงาน  แต่ตามสายตาของทนายฝ่ายโรงพยาบาลไม่เกี่ยวกับขนาดหรือสีของผ้าคลุม  มันยังคงเป็นสัญญลักษณ์ของศาสนาอิสลาม  โรงพยาบาลอ้างสิทธิการตัดสินเองของโบสถ์  ซึ่งโบสถ์ได้รับอนุญาตให้ออกระเบียบเรื่องของตัวเองได้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น