วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

อดนอนไม่ดีสุขภาพ

เกือบ ๑ ใน ๓ ของชีวิตมนุษย์หมดไปกับการนอน  บางคนเห็นว่าเป็นการเสียเวลาเปล่า  ผู้มีอำนาจและคนดังในสังคมจำนวนมากนอนนิดเดียวก็พอแล้ว  ๔ ชั่วโมงหรือน้อยกว่า  นโปเลียน และเลโอนาร์โด  ดาวินซี  อยู่ในกลุ่มนี้  และผู้นำทางการเมือง เช่น บารัค โอบามา และ อังเกลา แมร์เคล  ซึ่งกล่าวถึงตนเองว่าเธอมีความสามารถแบบอูฐ  โดยมีความสามารถในการเก็บสะสม  แต่ก็ต้องเติมพลังอีกครั้ง
กระนั้น การนอนน้อยเป็นเวลาหลายวันสามารถลดประสิทธิภาพของสมอง  นักประสาทวิทยาเตือนว่า  ในระยะยาวการอดนอนอาจกระตุ้นการเกิดขึ้นของโรคหลงลืม  Geert Meyer นักประสาทวิทยาและแพทย์ใหญ่โรงพยาบาล Hephata ที่ Schwalmstadt กล่าวว่าในสังคมข้อมูลข่าวสารคนนอนน้อยกว่าในทศวรรษที่ ๖๐ หนึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง  ทุกคนมีการอดนอน  ในการเกิดขึ้นของโรคภัยจำนวนมาก การนอนหลับมีบทบาทใหญ่มากกว่าที่เชื่อกัน  อย่างไรก็ดี  ส่วนมากความสำคัญของการนอนถูกประเมินต่ำเกินไป  ราว ๑๐% ของประชากรเป็นโรคเรื้อรังไม่สามารถนอนหลับหรือนอนหลับตลอดคืนได้  Meyer กล่าวว่าการมีปัญหาการนอนหลับเป็นหนึ่งในโรคที่เกิดขึ้นกับคนจำนวนมาก 
การนอนเป็นส่วนที่จำเป็นของชีวิต  เฉลี่ยมนุษย์ต้องการการนอนพักผ่อน ๗ ชั่วโมง  เขากล่าวว่าเนื่องจากพันธุกรรมมีผู้ที่นอนน้อยและผู้ที่นอนยาว  บางคน ๕ ชั่วโมงก็พอแล้ว  บางคนต้องการ ๙ ชั่วโมง  ปัญหาคือทุกวันนี้ประชาชนจำนวนมากไม่รู้ตัวเองอีกต่อไปว่าจริงๆแล้วตัวเองต้องการเวลานอนหลับมากเท่าใด  ซึ่งคล้ายคลึงกับการกิน  ขาดการรับรู้ด้วยตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น