วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เพลิงไหม้ในเรือนจำนักโทษอิหร่านเสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย

File:Large bonfire.jpg
Picture From  http://en.wikipedia.org/wiki/File:Large_bonfire.jpg
นักโทษเสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ในเรือนจำแห่งหนึ่งทางภาคกลางของอิหร่าน ขณะที่สื่อท้องถิ่นระบุ เหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของบรรดาผู้ต้องขังเอง
       
       รายงานข่าวระบุว่า มีนักโทษเสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายจากการขาดอากาศหายใจ ขณะที่อีก 14 รายถูกนำตัวเข้ารับการรักษาพยาบาลหลังสูดดมควันที่เกิดจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ภายในเรือนจำ “ชาห์ร อี กอร์ด” ทางตอนกลางของประเทศ
       
       ด้านอัสการ์ จาฮันกีร์ ผู้บัญชาการเรือนจำดังกล่าวออกมาเปิดเผยในวันอังคาร (5) ระหว่างเข้าร่วมการสัมมนาด้านสิทธิมนุษยชนในกรุงเตหะรานว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันจันทร์ (4) มีสาเหตุจากความพยายามในการวางเพลิงของเหล่านักโทษ แต่ยืนยันไม่มีการเผชิญหน้าหรือการปะทะกันระหว่างบรรดานักโทษกับเจ้าหน้าที่ของเรือนจำแต่อย่างใด
       
       อย่างไรก็ดี เว็บไซต์ข่าว “ซาฮาม นิวส์” ของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า เหตุเพลิงไหม้ที่มีต้นตอจากการที่นักโทษจุดไฟเผาเสื้อผ้าและที่นอนครั้งนี้ เกิดขึ้นมาจากความโกรธแค้นของบรรดานักโทษที่เห็นเพื่อนผู้ต้องขังของตนถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำลงโทษ หลังก่อหวอดประท้วงเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่อันย่ำแย่ภายในเรือนจำ พร้อมกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของเรือนจำว่าขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและรถพยาบาลเข้าไปภายใน
       
       ด้านสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอที่อยู่ในความควบคุมของรัฐบาลรายงานว่า ขณะนี้ทางการได้ส่งทีมสอบสวนไปยังเรือนจำแห่งดังกล่าวแล้วเพื่อสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
       
       ทั้งนี้ โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นล่าสุดถือเป็นเรื่องสลดภายในเรือนจำที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลาเพียง 3 เดือน หลังก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำก่อเหตุทำร้ายนักโทษภายในเรือนจำเอวิน กรุงเตหะราน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น