วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557

องค์กรสิทธิมนุษยชนในวันอังคาร(5) เรียกร้องคณะทหารของไทยตรวจสอบคำกล่าวหาของนักเคลื่อนไหว “คนเสื้อแดง”

Picture From   http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/2/2f/Flag_of_the_United_Nations.svg/125px-Flag_of_the_United_Nations.svg.png
องค์กรสิทธิมนุษยชนในวันอังคาร(5) เรียกร้องคณะทหารของไทยตรวจสอบคำกล่าวหาของนักเคลื่อนไหว “คนเสื้อแดง” รายหนึ่ง ที่อ้างว่าเธอโดนทรมานระหว่างถูกกักขังนาน 1 เดือน หลังจากรัฐประหาร ขณะที่ทางกองทัพยืนยันไม่เคยทำร้ายสตรีรายนี้
       
       รายงานของเอเอฟพีระบุว่ากองทัพได้เรียกตัว กักขังและเตือนฝ่ายต่อต้านทางการเมืองหลายร้อยคน ในนั้นรวมถึงคนเสื้อแดง ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลที่ถูกโค่นอำนาจ ขณะที่พวกเขาพยายามสกัดการต่อต้านทั่วประเทศตามหลังการเข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม
       
       ในวิดีโอที่เผยแพร่บนยูทิวบ์ นางสาวกริชสุดา คุณะแสน วัย 27 ปี กล่าวหาโดนทหารปิดตา มัดมือซ้อมทรมานและบังคับขู่เข็ญสอบปากคำขณะถูกควบคุมตัวระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม ถึง 24 มิถุนายน
       
       นางสาวกริชสุดาอ้างด้วยว่าเธอโดนตัดขาดการสื่อสารและยังถูกควบคุมตัวโดยปราศจากการตั้งข้อกล่าวหานานเกิน 7 วันตามที่กฎอัยการศึกอนุญาต ก่อนที่สมาชิกคนเสื้อแดงรายนี้จะได้รับการปล่อยตัวออกจากโดยไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ
       
       “ฉันไม่เห็นหน้าพวกเขา” เธอกล่าวในวิดีโอที่เชื่อกันว่าถ่ายทำนอกประเทศไทย “ตอนที่ฉันถูกทรมาน พวกเขาปิดตาและมัดมือฉัน ดังนั้นฉันจึงไม่สามารถขัดขืนได้”
       
       ฮิวแมนไรท์วอชต์ องค์กรด้านสิทธมนุษยชนเผยว่าได้รับการบอกเล่าจากนางสาวกริชสุดา ว่าเธอทั้งถูกตบ ต่อยและใช้ถุงคลุมศีรษะไม่ให้มีอากาศหายใจ “ข้อกล่าวหาต่างๆนี้คือสัญญาณเตือนเพิ่มเติมว่าการปกป้องสิทธิมนุษยชนไม่ได้อยู่ในวาระของทหาร” แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของฮิวแมนไรท์วอชต์กล่าว พร้อมเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างอิสระและเร่งด่วน “ข้อกล่าวหานี้คือกรณีทดสอบความเคารพต่อสิทธิมนุษยชนของคณะรัฐประหาร”
       
       สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานต่อว่ามูลนิธิผสานวัฒนธรรม กลุ่มสิทธิขั้นพื้นฐานของไทย ระบุในถ้อยแถลงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าพวกเขามีความกังวลอย่างยิ่งต่อคำกล่าวอ้างของนางสาวกริชสุดา “ไม่ควรมีสถานที่ลับ ญาติๆควรได้รับแจ้งและผู้ถูกกักขังควรได้รับสิทธิ์พบปะญาติๆและทนายความ”
       
       อย่างไรก็ตามทางกองทัพออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และยืนยันไม่เคยทำร้ายนางสาวกริชสุดา ระหว่างการกักตัว โดยพ.อ. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกของทหารบอกว่าเขาได้พบกับนางสาวกริชสุดา ในสถานที่กักตัวและเธอไม่ได้ถูกทรมานหรือทำร้ายใดๆตามที่สมาชิกคนเสื้อแดงรายนี้กล่าวอ้าง พร้อมเผยว่าในตอนนั้นเขาพยายามโน้มน้าวเธอรักชาติและหยุดความขัดแย้งระหว่างคู่อริทางการเมือง “ที่ผมทำ มันผิดหรือ” เขากล่าว
       
       คณะทหารของไทยอ้างความชอบธรรมในการก่อรัฐประหารและควบคุมตัวพวกเห็นต่างทางการเมืองหลายร้อยคน ด้วยมีความจำเป็นเพื่อคืนความสงบและความเรียบร้อยแก่บ้านเมืองตามหลังเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นานหลายเดือน ที่บางครั้งก็เลี้ยวเข้าสู่ความรุนแรง
       
       เอเอฟพีตั้งข้อสังเกตว่าส่วนใหญ่แล้วถูกปล่อยตัวออกมาหลังถูกกักตัวไม่กี่วัน และคนเหล่านั้นยืนยันตรงกันว่าพวกเขาได้รับการปฏิบัติเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น