วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

UK ทิ้งไพ่ใบสุดท้ายเสนอ “เพิ่มอำนาจ” ให้สกอตแลนด์ เพื่อหยุดยั้งประกาศเอกราช

วันที่ 7 ก.ย.รัฐบาลอังกฤษออกมาให้คำมั่นอย่างร้อนรนว่า จะเพิ่มอำนาจปกครองให้แก่สกอตแลนด์ หากดินแดนนี้ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรต่อไป ภายหลังผลการสำรวจความคิดเห็นก่อนจะมีการลงประชามติแยกประเทศในอีก 11 วันข้างหน้าชี้ว่า ประชาชนกว่าครึ่งสนับสนุนให้สกอตแลนด์ประกาศเอกราช
จอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีการคลังอังกฤษกล่าวว่า กำลังเตรียมจะมอบอำนาจในด้านภาษี ค่าใช้จ่าย และสวัสดิการให้สกอตแลนด์มากขึ้น ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หากผลการลงประชามติในวันที่ 18 กันยายน ชี้ว่า สกอตแลนด์ยังจะเป็นส่วนหนึ่งเดียวของสหราชอาณาจักรดังที่เคยเป็นมานาน 300 ปี
       
       รัฐบาลอังกฤษยื่นข้อเสนอเช่นนี้ ภายหลังผลสำรวจความคิดเห็นของ “ยูโกฟ” ที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ ซันเดย์ไทม์ส ระบุว่า มีผู้โหวต “เห็นด้วย” ให้ประกาศเอกราช 51 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อีก 49 เปอร์เซ็นต์ “ไม่เห็นด้วย” แต่ไม่นับรวมผู้ไม่ออกเสียง โดยมี 6 เปอร์เซ็นต์ระบุว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจ
       
       แม้ว่าการขึ้นนำสองคะแนนจะยังอยู่ในขอบเขตค่าความคลาดเคลื่อน แต่ผลที่ออกมาก็ช่วยให้ อเล็กซ์ ซัลมอนด์ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีสกอตแลนด์ และพรรคแห่งชาติสกอตแลนด์ (เอสเอ็นพี) ที่มีจุดยืนสนับสนุนการประกาศเอกราชของเขาดูน่าเชื่อถือขึ้นมาอย่างรวดเร็ว
       
       ออสบอร์นกล่าวกับสถานีโทรทัศน์บีบีซีว่า “สกอตแลนด์กำลังจะต้องตัดสินใจครั้งใหญ่”
       
       “หากพวกเขายังสงสัยว่าจะนอนหลับทับสิทธิ์ดีหรือไม่ หรือคิดว่าพวกเขาไม่ต้องออกไปโหวต “ไม่เห็นด้วย” เพื่อหลีกเลี่ยงการแยกประเทศ พวกเขาก็จะได้ความกระจ่างในวันนี้”
       
       รัฐมนตรีการคลังกล่าวเสริมว่า “นอกจากนี้ พวกเขาก็จะไม่ต้องสงสัยถึงผลที่ตามมาจากการตัดสินใจครั้งนี้”   “ หากสกอตแลนด์แยกตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักร เราจะไม่ยอมให้ใช้เงินปอนด์ต่อ”ิเขากล่าวว่า การใช้สกุลเงินเดียวกันหลังสกอตแลนด์ประกาศเอกราช ก็ไม่ต่างอะไรไปจากคู่สามีภรรยาหย่าขาดจากกันแต่ยังใช้เงินบัญชีเดียวกัน
       
       ซัลมอนด์กล่าวว่า เขาปฏิเสธที่จะช่วยสหราชอาณาจักรชำระหนี้ หลังสกอตแลนด์ประกาศเอกราช หากเขาไม่สามารถหาทางให้สกอตแลนด์ใช้สกุลเงินร่วมกับสหราชอาณาจักรต่อไป เหมือนที่บางประเทศขอเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น