วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“บัน กี-มุน” ออกโรงประณามอิสราเอลถล่มโรงเรียนในกาซา ชี้มีพฤติกรรมเยี่ยงอาชญากร ยอดเหยื่อสู้รบพุ่งเฉียด 1,800 ศพ


Ban Ki-Moon Davos 2011 Cropped.jpg
Picture From : http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/6/62/Ban_Ki-Moon_Davos_2011_Cropped.jpg/800px-Ban_Ki-Moon_Davos_2011_Cropped.jpg
บัน กี-มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติชาวเกาหลีใต้ ออกโรงในวันอาทิตย์ (3) ประณามการก่อเหตุโจมตีของอิสราเอลต่อโรงเรียนในพื้นที่ฉนวนกาซาว่า ไม่แตกต่างจากพฤติกรรมของพวก “อาชญากร” พร้อมเรียกร้องให้มีการนำตัวผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี ซึ่งละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศและหลักการสากลว่าด้วยมนุษยธรรมนี้มารับโทษ
       
       คำแถลงของบัน ในวัย 70 ปี ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นคนที่ 8 ตั้งแต่เมื่อปี 2007 ระบุว่า การระดมยิงถล่มโรงเรียนในพื้นที่เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาที่ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายนั้น ถือเป็นพฤติกรรมที่โหดเหี้ยมไร้มนุษยธรรมไม่ต่างจากการกระทำของพวกอาชญากร และประณามกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ที่ยังคงเดินหน้าถล่มโรงเรียนแห่งนี้ที่เป็นที่พักพิงของผู้อพยพหนีภัยการสู้รบชาวปาเลสไตน์จำนวนกว่า 3,000 คนทั้งๆที่ฝ่ายอิสราเอลได้รับแจ้งนับครั้งไม่ถ้วน ถึงที่ตั้งของโรงเรียนแห่งนี้
       
       ท่าทีล่าสุดของเลขาธิการสหประชาชาติมีขึ้นหลังจากที่การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ดำเนินต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 27 และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตที่ส่วนใหญ่เป็นพลเรือนชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ฉนวนกาซาไปแล้วอย่างน้อย 1,772 คน
       
       ทั้งนี้ โรงเรียนแห่งดังกล่าวซึ่งถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 30 คนในวันอาทิตย์ (3) นั้นถูกระบุว่า เป็นสถานศึกษาที่มีองค์การสหประชาชาติเป็นผู้ดำเนินการ และมีที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น