วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ธนาคารโลกประกาศปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์


File:World Bank building's entrance.jpg
ธนาคารโลกประกาศในวันศุกร์ (8 ส.ค.) ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ หลังเศรษฐกิจแดนตากาล็อกประสบภาวะชะลอตัวในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำเตี้ย
       
       เวิลด์แบงก์ซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระบุว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์มีแนวโน้มจะเติบโตได้ที่ระดับ 6.4 เปอร์เซ็นต์ในปี 2014 นี้ จากเดิมที่คาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจแดนตากาล็อกอาจโตได้ถึง 6.6 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้
       
       ขณะเดียวกัน ทางธนาคารโลกยังปรับลดแนวโน้มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปี 2015 เหลือ 6.7 เปอร์เซ็นต์จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 6.9 เปอร์เซ็นต์
       
       เป็นที่น่าสังเกตว่า ตัวเลขการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ของธนาคารโลกล่าสุด ต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีเบนินโญ “นอยนอย” อากีโน ตั้งไว้ที่การเติบโตร้อยละ 6.5-7.5 ในปีนี้ และการเติบโตที่ร้อยละ 7-8 สำหรับปี 2015
       
       อย่างไรก็ดี โมโตโอะ โคนิชิ ผู้อำนวยการประจำฟิลิปปินส์ของเวิลด์แบงก์ยังคงระบุว่า แม้จะมีการปรับลดเป้าการเติบโตของฟิลิปปินส์ลงจากผลพวงของภาวะเศรษฐกิจช่วงไตรมาสแรกที่ไม่ดีนัก รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐซึ่งยังไม่เป็นไปตามเป้า แต่ถึงกระนั้น เศรษฐกิจโดยรวมของฟิลิปปินส์ยังคงแข็งแกร่ง และถือเป็นหนึ่งในดินแดนที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เป็นรองเพียงแค่จีนเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น