วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ไต้ฝุ่น”หะลอง”มุ่งหน้าเข้าหาเกาะชิโกกุ “ญี่ปุ่น”ประกาศระวังภัยขั้นสูงสุด

Picture From   http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/f/f6/Typhoon_Nina_25_nov_1987_0702Z.jpg
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ประกาศระวังภัยขั้นสูงสุดในวันนี้ (9 ส.ค.) สำหรับไต้ฝุ่นหะลองที่กำลังมุ่งหน้าเข้าสู่พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น โดยเตือนว่าอาจมีฝนตกหนักและลมกรรโชกแรง จากไต้ฝุ่นลูกนี้ที่ทำให้กว่า 470 เที่ยวบินต้องงดให้บริการไปแล้ว
       
       สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นระบุว่า การเตือนระดับสูงสุดนี้หมายความว่า พายุลูกนี้เป็นภัยคุกคามต่อชีวิตและอาจสร้างความเสียหายใหญ่หลวง จากฝนที่ตกหนักและลมกรรโชกแรง
       
       การเตือนมุ่งเป้าไปที่จังหวัดมิเอะ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกประมาณ 300 กิโลเมตร ขณะที่วงขอบนอกของไต้ฝุ่นลูกนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ดังกล่าวและแถบอื่นๆ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นแล้ว
       
       “โปรดระมัดระวังปริมาณน้ำในแม่น้ำที่เพิ่มขึ้น รวมถึงน้ำท่วมและความเสียหายจากดินถล่มในจังหวัดมิเอะ” หน่วยงานที่ทำหน้าที่พยากรณ์อากาศระบุไว้ในเว็บไซต์
       
       ไต้ฝุ่นหะลอง มีอัตราความเร็วลมที่อาจสูงถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และน่าจะเข้าถึงพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นในช่วงคืนวันเสาร์ (9 ส.ค.) หรือเช้าวันอาทิตย์ (10 ส.ค.) จากข้อมูลของหน่วยงานรัฐแห่งนี้
       
       จากภาพที่ออกอากาศทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นคลื่นสูงที่เกิดจากไต้ฝุ่น ซัดเข้าหาเขื่อนกันน้ำทะเล รวมถึงกระแสน้ำโคลนที่ไหลท่วมลงสู่แม่น้ำ
       
       สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ระบุว่า พายุและฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงก่อนหน้าของสัปดาห์นี้ ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 ราย ทั้งยังมีอีกอย่างน้อย 473 เที่ยวบินที่ถูกยกเลิกเพราะไต้ฝุ่นลูกนี้ ที่กำลังเข้าญี่ปุ่นในช่วงเริ่มต้นของ “โอบอง” ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดหน้าร้อนประจำปีของญี่ปุ่น
       
       ในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า คาดว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะทำให้มีปริมาณฝนตก 70 เซ็นติเมตรบนเกาะชิโกกุ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น และเป็นบริเวณที่มีฝนตกหนักไปแล้วจากพายุอีกลูกหนึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อน
       
       สำนักงานอุตุฯ ยังเตือนว่าอาจเกิดดินถล่มครั้งใหญ่และมีน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ขณะที่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในท้องถิ่นของเขตโตกุชิมะ บนเกาะชิโกกุได้แนะนำให้ชาวบ้านกว่า 44,100 คน ทำการอพยพ
       
       สำนักงานอุตุฯ ระบุว่า ไต้ฝุ่นหะลองอยู่ห่างจากเกาะชิโกกุไปประมาณ 150 กิโลเมตร เมื่อตอนเวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และกำลังเคลื่อนที่ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
       
       ย้อนกลับไปเมื่อเดือนที่แล้ว ไต้ฝุ่น “นอกูรี” ได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น และทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย ส่วนในช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว มีชายคนหนึ่งได้จมลงไปในแม่น้ำที่เชี่ยวกราก ขณะที่ชาวบ้านมากกว่าครึ่งล้านได้รับคำแนะนำให้อพยพเพราะฝนที่ตกหนักจากไต้ฝุ่น “นากรี”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น