วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (110) Ralf Bendix

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ
               นาย Ralf Bendix นักร้อง ผู้แต่งคำร้อง ทำนอง และผู้ผลิตเพลงชาวเยอรมัน มีชื่อจริงว่า Karl Heinz Schwab เกิดที่เมืองด๊อร์ทมุนด์ แคว้นนอร์ดไรน์-เวสฟาเลน เมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม ค.ศ. ๑๙๒๔ (พ.ศ. ๒๔๖๗)
เขาเล่นดนตรีในวงดนตรีสมัยใหม่ในยุคนั้นมาตั้งแต่เป็นทหารและเชลยศึกของฝ่ายสหรัฐอเมริกาแล้ว เมื่อเริ่มศึกษานิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ เขาเล่นกีต้าร์ที่สถานดนตรีแจ๊ซในนครแฟรงก์เฟิร์ตเพื่อหารายได้เป็นทุนเล่าเรียน จนจบได้เป็นเนติบัณฑิตและรัฐศาสตร์บัณฑิตในปี ๑๙๕๒ (พ.ศ. ๒๔๙๕) จากนั้นทำงานเป็นหัวหน้าสำนักงานสายการบิน Trans World Airlines (TWA) ของสหรัฐอเมริกา ที่นครดึ๊สเซ็ลดอร์ฟ ระยะนั้นก็รับงานร้องเพลงไปด้วยเป็นเวลา ๗ ปีจนถึงปี ๑๙๖๒ (พ.ศ. ๒๕๐๕)
ในปี ๑๙๕๕ (พ.ศ. ๒๔๙๘) ได้มีโอกาสไปร้องเพลงออกอากาศที่ห้องส่งโทรทัศน์ท้องถิ่นในนคร Pittsburgh มลรัฐเพ็นน์ซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา และในปีนั้นก็มีการแข่งขันหานักร้องรุ่นใหม่สำหรับตลาดเพลงเยอรมัน เขาก็สมัครแข่งขันด้วย จากการติดต่อผ่านนาย Paul Kuhn นักร้องและนักดนตรีคนดัง จึงได้สัญญาร้องเพลงอัดแผ่นเสียงจากห้าง ELECTROLA เพลงแรกออกในเดือนมิถุนายน ค.ศ. ๑๙๕๖ (พ.ศ. ๒๔๙๙) คือเพลง Sie hieß Mary-Ann จากเพลง Sixteen Tons คำร้องภาษาเยอรมันโดยนาย Peter Moesser และใช้ชื่อศิลปินว่า Ralf Bendix ตั้งแต่นั้นมา ปรากฏว่าเพลงได้รับความนิยมเป็นอันดับ ๒ ต่อมาในปี ๑๙๕๘ (พ.ศ. ๒๕๐๑) ได้แสดงหนังเพลงกับนาย Fred Bertelmann เรื่อง Der lachende Vagabund โดยร้องเพลง Die Sonne von Andulucia ในหนังดังกล่าว นอกจากนั้น เขายังใช้ชื่อ Johny Guitar สำหรับการร้องเพลงอัดแผ่นเสียงอีก ๔ เพลงของห้างแผ่นเสียงนั้นด้วย
เพลงที่เขาร้องเป็นภาษาเยอรมันได้มาจากเพลงนิยมในอิตาลี่และสหรัฐอเมริการวมแล้ว ๒๔ เพลง และได้รับความนิยมในเยอรมนีทั้งสิ้น เพลงที่นำมาผลิตเองและได้รับความนิยมถึง ๕ สัปดาห์หลังจากออกเผยแพร่ในเดือนเมษายน ค.ศ. ๑๙๖๑ (พ.ศ.๒๕๐๔) คือเพลง Babysitter-Boogie จนได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำ โดยนำมาจากเพลง Baby Sottin’ Boogie ของนาย Buzz Clifford ซึ่งออกเผยแพร่ก่อนในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนมกราคม และนาย Joachim Relin เป็นผู้แต่งคำร้องภาษาเยอรมันให้ และบันทึกเสียงของเด็กเสียใหม่โดยให้เด็กหญิง Elisabeth ลูกของนาย Hans Bertram ผู้ผลิตเพลงของห้าง ELECTROLA เป็นผู้ให้เสียง
เขาประสบความสำเร็จเรื่อยมาจนถึงปี ๑๙๖๔ (พ.ศ. ๒๕๐๗) จึงหันไปทางเพลงสวดและเพลงศาสนาในสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นก็หันมาทางเพลงเต้นรำสมัยใหม่ เช่นเพลง Tumba Tumbala ในปี ๑๙๗๒ (พ.ศ. ๒๕๑๕) แต่ไม่ประสบความสำร็จเท่าไร ที่ประสบความสำเร็จดีก็คือการเป็นผู้ผลิตเพลงและหาผู้มีความสามารถคนใหม่ ๆ ซึ่งเขาเคยทำแล้วคือได้ค้นพบนาย Heino ในปี ๑๙๖๕ (พ.ศ. ๒๕๐๘) และเป็นผู้ผลิตเพลงให้นาย Heino หลังจากลดบทบาทในวงการเพลงลง เขาก็พำนักอยู่ในราชรัฐโมนาโกบ้าง มลรัฐฟลอริด้าบ้าง และในสวิตเซอร์แลนด์บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น