วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

“เฟด” มีมติคงดอกเบี้ยใกล้ 0% แม้พบสัญญาณเศรษฐกิจแข็งแกร่ง

ธนาคารกลางสหรัฐฯเผยเมื่อวันพุธ (28 ม.ค.) จะยังคงอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำเตี้ยติดพื้น ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศมีทีท่าเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
ในการประชุมด้านนโยบายด้านการเงิน 2 วัน คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ลงมติยังไม่ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายใกล้ 0% ที่กำหนดมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2008 ตามที่หลายฝ่ายคาดหมายไว้
“จากการประเมินในปัจจุบัน คณะกรรมการมีความเห็นว่าสามารถอดทนรอได้ในการเริ่มหวนสู่นโยบายด้านการเงินระดับปกติ” คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯระบุในถ้อยแถลง
ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯใช้คำว่า “อดทน” มาตั้งแต่ถ้อยแถลงเมื่อเดือนธันวาคม
FOMC บอกว่า 6 สัปดาห์นับตั้งแต่การประชุมคราวก่อนเมื่อเดือนธันวาคม ข้อมูลต่างๆ บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังขยายตัวในอัตราที่แข็งขัน โดยสภาพแวดล้อมตลาดแรงงานฟื้นตัวมากขึ้น ตัวเลขคนว่างงานลดลง และปัญหาด้านการใช้ทรัพยากรแรงงานไม่ก่อประโยชน์ก็ค่อยๆ น้อยลงเช่นกัน
เจ้าหน้าที่ของเฟดยังเน้นถึงตัวเลขการใช้จ่ายครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย อันเป็นผลจากราคาพลังงานที่ลดลงเมื่อเร็วๆนี้ และการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในสินทรัพย์ประเภททุนที่มีอายุการใช้งานนาน
ในส่วนของภาวะเงินเฟ้อยังลงลดต่ำกว่าร้อยละ 2.0 ตามเป้าหมายระยะยาวของเฟด ส่วนใหญ่เป็นผลสะท้อนจากราคาพลังงานที่ลดต่ำ แต่ FOMC คาดหมายว่าภาวะเงินเฟ้อระยะยาวจะยังคงเสถียร
“คณะกรรมการมองว่าความเสี่ยงต่างๆ ต่อแนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานใกล้สมดุลแล้ว” ถ้อยแถลงระบุ
คาดหมายกันว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดต่ำลงไปอีกในระยะสั้น แต่ทาง FOMC ประมาณการว่ามันจะค่อยๆฟื้นตัวสู่ร้อยละ 2 ในระยะกลาง ท่ามกลางการฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ ของตลาดแรงงานและผลกระทบชั่วคราวของราคาน้ำมันที่ตกต่ำ กระนั้นก็ตามพวกเขาบอกว่าจะยังคงจับตาสถานการณ์เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น