วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

ญี่ปุ่นวัดใจจอร์แดนช่วยตัวประกัน หลังไอเอสหันมาขู่ฆ่านักบินคนเดียว

กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ข่มขู่ที่จะประหารนักบินชาวจอร์แดนที่ถูกตนจับกุมไว้ “ในทันที” หากกรุงอัมมานไม่ยอมปล่อยตัวมือระเบิดหญิงชาวอิรักก่อนพระอาทิตย์ตกดินวันพฤหัสบดี (29 ม.ค.) เพื่อแลกเปลี่ยนกับตัวประกันของตนอีกคนที่เป็นนักข่าวชาวญี่ปุ่น ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ยังวางใจรัฐบาลจอร์แดนจะยอมช่วยเหลือ ถึงแม้ก่อนหน้านี้ อัมมานประกาศขอแลกตัวนักโทษกับนักบินของตนเองเท่านั้นก็ตาม
หลังจากจอร์แดนเสนอในวันพุธ (28) จะปล่อยตัวมือระเบิดหญิงชาวอิรักที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ เพื่อแลกกับร้อยโทมูอาห์ อัล-คัสซัสเบห์ นักบินจอร์แดน ปรากฏว่าในคืนวันเดียวกันได้มีคลิปเสียงเผยแพร่ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ซึ่งเชื่อมโยงกับไอเอส โดยเป็นเสียงพูดภาษาอังกฤษของผู้ที่รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นเคนจิ โกโตะ นักข่าวอิสระที่ถูกไอเอสจับไปตั้งแต่ปีที่แล้ว
คลิปเสียงนี้ระบุว่า จอร์แดนต้องนำตัว ซาจิดา อัล-ริชาวี ที่ต้องโทษประหารจากการมีส่วนร่วมในเหตุระเบิดในอัมมานปี 2005 ไปส่งที่ด่านชายแดนตุรกีก่อนพระอาทิตย์ตกดินวันพฤหัสบดี โดยดูจากพระอาทิตย์ตกในเมืองโมซูล เมืองใหญ่ที่สุดที่ไอเอสยึดครองในอิรัก ทั้งนี้เพื่อแลกกับชีวิตโกโตะ ไม่เช่นนั้นไอเอสจะสังหารคัสซัสเบห์ อย่างไรก็ดี ไม่มีการระบุชัดเจนว่า ชะตากรรมของโกโตะจะเป็นอย่างไร หากนักโทษหญิงอิรักไม่ได้รับการปล่อยตัว
ที่โตเกียว โยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลติดต่ออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลจอร์แดน และกำลังพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อช่วยเหลือโกโตะ โดยการประสานงานกับหลายประเทศในภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งรวมถึงตุรกี จอร์แดน และอิสราเอล
ความพยายามในการช่วยเหลือคัสซัสเบห์และโกโตะเร่งด่วนมากขึ้น หลังจากเมื่อวันอังคาร (27) ไอเอสขีดเส้นตายสังหารตัวประกันทั้งคู่ภายใน 24 ชั่วโมง หากจอร์แดนไม่ยอมปล่อยอัล-ริชาวี และจากคลิปเสียงล่าสุด ดูเหมือนไอเอสจะยอมเลื่อนเดตไลน์นี้ออกไป โดยคราวนี้หันมาขู่ฆ่านักบินจอร์แดนเป็นสำคัญ
ญี่ปุ่นรีบเร่งรับมือวิกฤตที่เริ่มต้นจากสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อไอเอสปล่อยคลิปภาพโกโตะและฮารูนะ ยูกาวะ พลเมืองญี่ปุ่นอีกคนที่ถูกจับ นั่งคุกเข่าโดยมีชายชุดดำสวมหน้ากากขู่สังหารทั้งคู่ หากไม่ได้รับค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์ภายใน 72 ชั่วโมง และภายหลังมีการเปลี่ยนเงื่อนไขเป็นการปล่อยตัวอัล-ริชาวี หลังจากกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้แพร่ภาพศพไร้ศีรษะซึ่งระบุว่า เป็นยูกาวะเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (24)
นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศต่อสมาชิกรัฐสภาว่า การกระทำของกลุ่มก่อการร้ายที่ชั่วร้ายนี้ไม่สามารถอภัยให้ได้โดยเด็ดขาด
ขณะเดียวกัน จุงโกะ อิชิโดะ มารดาของโกโตะ เรียกร้องอีกครั้งให้รัฐบาลช่วยเหลือบุตรชายของตน
ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ โมฮัมเหม็ด อัล-โมมานี โฆษกรัฐบาลจอร์แดน แถลงว่า อัมมานพร้อมแลกตัวอัล-ริชาวีกับนักบินของตน โดยไม่พาดพิงถึงโกโตะแต่อย่างใด แม้ก่อนหน้านั้นมีรายงานว่า จอร์แดนเจรจากับไอเอสผ่านผู้นำศาสนาและผู้นำชนเผ่าในอิรักเพื่อช่วยเหลือตัวประกันจอร์แดนและญี่ปุ่น
การปล่อยตัวนักโทษหญิงผู้นี้จะถือเป็นการละเมิดแนวทางการต่อต้านการก่อการร้ายอย่างแข็งกร้าวของจอร์แดน ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ร่วมโจมตีไอเอสในอิรักและซีเรียภายใต้การนำของอเมริกา
ในทางกลับกัน หากจอร์แดนยอมปล่อยตัวอัล-ริชาวีจริง จะถือเป็นความสำเร็จสำคัญของไอเอสที่ไม่เคยเรียกร้องการปล่อยตัวนักโทษมาก่อน ขณะที่อเมริกา พันธมิตรสำคัญของจอร์แดน คัดค้านการเจรจากับกลุ่มการร้ายโดยเด็ดขาด
ทว่า กษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 ของจอร์แดนกำลังเผชิญกระแสกดดันอย่างหนักภายในประเทศให้นำตัวนักบินกลับบ้านอย่างปลอดภัย พ่อของคัสซัสเบห์เผยว่า ได้เข้าเฝ้ากษัตริย์จอร์แดนเมื่อวันพุธ และทรงยืนยันว่า สถานการณ์นี้จะได้รับการคลี่คลาย
นอกจากนั้น การที่คัสซัสเบห์ถูกจับเป็นเชลยยังทำให้ชาวจอร์แดนออกมาคัดค้านการร่วมโจมตีทางอากาศกับอเมริกามากขึ้น
ทั้งนี้ คัสซัสเบห์ถูกจับเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของเขาตกในเขตยึดครองของไอเอสในซีเรีย ถือเป็นนักบินทหารต่างชาติคนแรกที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายนี้จับนับจากกลุ่มพันธมิตรของอเมริกาเริ่มโจมตีไอเอสในอิรักและซีเรียเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น