วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

อัลกออิดะห์ในเยเมนประกาศ “ฝรั่งเศส” คือศัตรูอันดับ 1

ผู้นำทางจิตวิญญาณของเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์บนคาบสมุทรอาระเบีย (AQAP) ประกาศให้ฝรั่งเศสคือ “ศัตรูอันดับ 1” ที่เป็นภัยต่อศาสนาอิสลามยิ่งกว่าสหรัฐฯ เมื่อวานนี้(30)
อิบรอฮีม อัล-รูบัยช์ ผู้นำเครือข่าย AQAP ได้เผยแพร่คลิปเสียงผ่านเว็บไซต์ยูทิวบ์ โดยระบุว่า สหรัฐฯ ได้ “อ่อนกำลัง” ลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และบัดนี้ฝรั่งเศสกำลังก้าวขึ้นมาทำ “สงครามกับอิสลาม” แทนที่อเมริกา
หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ มองว่า AQAP เป็นเครือข่ายที่มีพิษสงร้ายกาจที่สุดของอัลกออิดะห์ในปัจจุบัน
นัสเซอร์ บิน อาลี อัล-อันซี หนึ่งในผู้นำทางความคิดของ AQAP ได้อ้างในคลิปวีดีโอหนึ่งว่า AQAP อยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิงสังหารหมู่กองบรรณาธิการนิตยสาร ชาร์ลี เอ็บโด ในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 7 มกราคม เนื่องจากเคียดแค้นที่สื่อฉบับนี้นำเสนอภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดที่ชาวมุสลิมเคารพนับถือ
อย่างไรก็ดี รัฐบาลตะวันตกยังไม่ปักใจเชื่อว่าการสังหารหมู่ครั้งนี้เกิดจากคำสั่งของ AQAP โดยตรง เพียงแต่รู้ว่า ซาอิด และ เชรีฟ กูอาชี สองมือปืนพี่น้อง เคยเดินทางไปร่วมต่อสู้กับอัลกออิดะห์ในเยเมน
AQAP ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 โดยเกิดจากการรวมตัวระหว่างกลุ่มติดอาวุธในเยเมนและซาอุดีอาระเบีย
เมื่อวานนี้(30) รูบัยช์ ยังได้เรียกร้องชาวมุสลิมให้หันมาโจมตีชาติตะวันตกโดยเฉพาะฝรั่งเศส และให้จัดการกับผู้ที่ดูหมิ่นศาสดามูฮัมหมัดทันที “โดยไม่จำเป็นต้องปรึกษาหารือใครก่อน”
สาขาของอัลกออิดะห์กลุ่มนี้มีฐานปฏิบัติการอยู่ในเยเมน และเคยลงมือก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือความพยายามระเบิดเครื่องบินของสหรัฐฯ ลำหนึ่งซึ่งบินอยู่เหนือรัฐมิชิแกน ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ปี 2009
AQAP ยังออกนิตยสารภาษาอังกฤษเชิญชวนให้ชาวมุสลิมที่มีอุดมการณ์สุดโต่งก่อเหตุโจมตีในต่างประเทศ และระบุรายชื่อบุคคลที่ถูกหมายหัว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ สเตฟาน ชาร์บอนนิเยร์ บรรณาธิการของนิตยสารชาร์ลีเอ็บโด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น