วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

รอมนีย์กลับลำไม่ลงชิงตัวแทนรีพับลิกันสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

มิตต์ รอมนีย์ ประกาศในวันศุกร์ (30 ม.ค.) จะไม่ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2016 หลังเดิมทีบอกว่ากำลังพิจารณาลงชิงชัยเป็นหนที่ 3 พร้อมบอกกับผู้สนับสนุนว่า ตอนนี้เป็นเวลาสำหรับเหล่าผู้นำพรรคยุคใหม่ที่จะแสวงหาไขว่คว้าเก้าอี้ทำเนียบขาว
มีความเป็นไปได้ว่าการตัดสินใจของ รอมนีย์ จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับตัวเต็งอย่างนายเจบ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดาให้ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เนื่องจากทั้งนายรอมนีย์และบุช ต่างถูกมองในฐานะเป็นตัวแทนสถาบันรีพับลิกัน
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากหลายคนที่ระดมเงินบริจาคสำหรับการเลือกตั้งแก่นายรอมนีย์ ได้เริ่มหันไปหาว่าที่ผู้ท้าชิงคนอื่นๆ แล้ว จากความกังวลว่าอดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาซูเซตส์ จะไม่มีการปรับเปลี่ยนแนวทางหาเสียงมากพอ จากที่เคยพ่ายแพ้ต่อประธานาธิบดี บารัค โอบามา เมื่อปี 2012
“หลังจากไตร่ตรองอย่างละเอียดถี่ถ้วนเกี่ยวกับการลงเป็นตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกครั้ง ผมตัดสินใจว่ามันคงจะดีกว่าหากเปิดทางให้ผู้นำคนอื่นๆ ภายในพรรคได้มีโอกาสเป็นตัวแทนคนถัดไป” รอมนีย์ ระบุในถ้อยแถลง
รอมนีย์ เคยบอกกับเหล่าผู้บริจาคทั่วไปในนิวยอร์กเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนว่าเขากำลังพิจารณากระโจนเข้าสู่ศึกแย่งเป็นตัวแทนพรรคลงชิงเก้าอี้ทำเนียบขาว ดังนั้นความเคลื่อนไหวของเขาในวันศุกร์ (30 ม.ค.) ฟังดูแล้วเหมือนไม่ค่อยเต็มใจถอนตัวนัก
ในถ้อยแถลง รอมนีย์เชื่อว่าเขามีโอกาสดีที่จะเอาชนะตัวแทนพรรคเดโมแครต จากนโยบายหาเสียงสร้างโลกให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นและปรับปรุงเศรษฐกิจชนชั้นกลางสหรัฐฯ แต่เขาบอกว่าไม่ต้องการสร้างความยุ่งยากเพิ่มเติมแก่ใครบางคนที่มีโอกาสดีว่าที่จะได้รับเลือกตั้ง
“ผมเชื่อว่าหนึ่งในเหล่าผู้นำยุคถัดไปของรีพับลิกัน ใครบางคนที่วันนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าผม ใครบางคนที่สารของเขายังส่งไปไม่ถึงทั่วประเทศ ใครบางคนที่เพิ่งจะเริ่มต้น มีโอกาสดีกว่าที่จะอาชนะตัวแทนพรรคเดโมแครต” เขากล่าว
การถอนตัวของ รอมรัย์ ซึ่งเคยลงชิงเก้าอี้ทำเนียบขาวในปี 2008 ด้วยเช่นกัน เกิดขึ้นท่ามกลางข้อสันนิษฐานว่าเขาอาจเผชิญกับความยุ่งยากในการระดมทุนเพื่อลงสมัครเป็นสมัย 3 ด้วยเหล่าผู้บริจาคบางส่วนของเขา เริ่มหันไปหาว่าที่ผู้สมัครคนอื่นๆ อย่างเช่น นายเจบ บุช
เทเรซา คอสตราเซวา จากนอร์ทแคโรไลานา ซึ่งเคยบริจาคเงินแก่รอมนีย์ ในปี 2012 บอกว่าเธอต้องการได้ยินรอมนีย์พูดว่าได้เรียนรู้ความผิดพลาดเมื่อปี 2012 และจะลงชิงชัยด้วยนโยบายหาเสียงที่ต่างออกไป ขณะที่ เรนี ชูลเต สมาชิกรีพับลิกันจากไอโอวา ซึ่งเคยสนับสนุนรอมนีย์มาตั้งแต่ปี 2006 และบริจาคเงินให้เขาในปี 2012 บอกเธอยังคิดว่า รอมนีย์ จะเป็นประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่หากได้รับเลือก แต่เธอก็ไม่เห็นทางที่เขาจะเป็นฝ่ายชนะเลย
อีกหนึ่งสัญญาณแห่งปัญหาของ รอมนีย์ ก็คือ เดวิด โคเชล นักยุทธศาสตร์รีพับลิกันในไอโอวา ซึ่งเคยสนับสนุนเขาในการหาเสียงในอดีต ได้รับการแต่งตั้งเป็นนักยุทธศาสตร์อาวุโสของ เจบ บุช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น