วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

เซเนกัลประกาศเปิดพรมแดนติดต่อกับกินี หลังการแพร่ระบาดของเชื้อ “อีโบลา” เริ่มทุเลา

รัฐบาลเซเนกัลประกาศในวันจันทร์ (26 ม.ค.) เปิดพรมแดนด้านที่ติดต่อกับกินีอีกครั้ง หลังสั่งปิดไปนานกว่า 5 เดือนตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้วเพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะ “อีโบลา”
คำแถลงของกระทรวงมหาดไทยเซเนกัลยืนยันการเปิดพรมแดนดังกล่าว พร้อมระบุ การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นภายหลังจากการพบหารือหลายครั้งระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศ
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน เซเนกัลได้ประกาศยกเลิกมาตรการห้ามการขนส่งทางอากาศและทางเรือต่อกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ซึ่งเป็นสามประเทศแอฟริกาตะวันตกที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะ “อีโบลา” ไปแล้วเช่นกัน
ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาประกาศว่า การแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกเริ่มทุเลาเบาบางหลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้ลดลงอย่างสำคัญ หลังจากคร่าชีวิตผู้คนไป 8,641 รายในปีที่แล้ว และมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 21,724 คน
ทั้งนี้ ในกรณีของเซเนกัลพบผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียวเป็นนักศึกษารายหนึ่งที่ข้ามพรมแดนมาจากกินี ก่อนที่ทางการเซเนกัลจะประสบความสำเร็จในการยับยั้งอีโบลา และถูกประกาศให้ปลอดเชื้อตั้งแต่ 17 ตุลาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น