วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

ตร.รวบ 4 ผู้ต้องสงสัยวางแผน “โจมตีสเปน” ชี้มีประวัติคล้ายมือสังหารหมู่ “ชาร์ลี เอ็บโด”

ตำรวจสเปนวานนี้ (24 ม.ค.) ได้เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงอิสลามิสต์ ที่กำลังเตรียมก่อเหตุโจมตีในประเทศ ทั้งนี้เป็นการเปิดเผยของรัฐบาลแดนกระทิงดุ 
กระทรวงกลาโหมระบุในคำแถลงว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบตัวพี่น้องชาวสเปนเชื้อสายโมร็อกโก 2 คู่ ในนครปกครองตนเองเซวตาแห่งสเปนซึ่งตั้งอยู่ติดกับพรมแดนประเทศโมร็อกโก
กระทรวงมหาดไทยสเปนระบุว่า ชายทั้งสี่ “มีประวัติคล้ายคลึงกับ” สองพี่น้องกูอาชี ผู้ลงมือก่อเหตุโจมตีในฝรั่งเศสเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมามาก แต่ไม่พบว่าทั้งสองกรณีมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน
ฮอร์เก เฟอร์นันเดซ ดิอาซ รัฐมนตรีมหาดไทยได้เปรียบผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ กับมือปืนสองพี่น้อง เชริฟ และซาอิด คูอาชี ที่ควงปืนอาก้าบุกสังหารหมู่เหยื่อ 12 ชีวิตที่สำนักงานนิตยสารแนวเสียดสีประชดประชัน “ชาร์ลี เอ็บโด” ในกรุงปารีส
เขาชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ต้องสงสัยในนครปกครองตนเองเซวตา นั้นมีลักษะละม้ายคล้ายผู้ก่อเหตุกราดยิงที่กรุงปารีส ในแง่ที่พวกเขามี “การเตรียมความพร้อมทั้งในเชิงกายภาพ และเชิงจิตวิทยา รวมทั้งมีทักษะความชำนาญในการใช้อาวุธ” เหมือนกัน
นอกจากนี้ ผู้ต้องสงสัยชาวสเปนยังมี “เจตจำนงอันแน่วแน่…ที่จะก่อเหตุโจมตี และพร้อมสละชีพเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย หากจำเป็น”
ทั้งนี้ ชายชาวเซวตาทั้งสี่ได้รับแรงบันดาลใจจากข้อความที่เผยแพร่ทางโลกออนไลน์ โดยกลุ่มนักรบญิฮาดหัวรุนแรง “รัฐอิสลาม” (ไอเอส) ที่กำลังยึดครองดินแดนอันกว้างใหญ่ในอิรักและซีเรีย
กระทรวงระบุในคำแถลงว่า “พวกเขาเป็นสมาชิกหน่วยนักรบญิฮาดที่เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ และตั้งใจจะก่อเหตุโจมตีในสเปน”
อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยสเปนไม่ได้ระบุว่า ทั้งสี่ได้วางแผนก่อเหตุโจมตีใดๆ ไว้อย่างเป็นรูปธรรมหรือไม่ แต่ชี้ว่า พวกเขา “ถูกปลูกฝังคติหัวรุนแรงไว้อย่างเข้มข้น”
ตำรวจได้ยึดปืนพกอัตโนมัติ 9 มม. และมีดสปาร์ตา รวมทั้งข้าวของอื่นๆ ในระหว่างเข้ากวาดล้างจับกุมทั้งสี่ในที่พักอาศัย 2 แห่ง
รายงานระบุวา ผู้ต้องสงสัยทั้งสี่คนจะถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อเดินทางไปขึ้นศาลที่กรุงมาดริด
การเข้าควบคุมตัวสี่พี่น้องคราวนี้ นับเป็นปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมระลอกล่าสุดในเซวตา และนครปกครองตนเองเมลียา ของสเปน ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาเหนือ และเป็นจุดที่ทางการกำลังเฝ้าสอดส่องผู้ต้องสงสัยว่า เป็นสมาชิกกลุ่มนักรบญิฮาด
ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เหตุโจมตีที่เกิดขึ้นในกรุงปารีสได้กระตุ้นเตือนให้ตำรวจสเปนยกระดับการเฝ้าระวังกลุ่มหัวรุนแรงบนในประเทศ อย่างจริงจังมากขึ้น
กระทรวงมหาดไทยสเปนระบุในเดือนนี้ว่า ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ตำรวจได้เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยว่า เป็นนักรบญิฮาดแล้วราว 50 ราย โดยส่วนใหญ่ต้องสงสัยว่า กำลังวางแผนเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส
ในจำนวนนี้มีบางส่วนถูกรวบตัวได้หลังเดินทางกลับจากดินแดนที่ถูกกลุ่มหัวรุนแรงมุสลิมสุหนี่รัฐอิสลามยึดครอง นอกจากนี้ ยังมีจำนวนเล็กน้อยเสียชีวิตที่นั่น ทั้งนี้ตามข้อมูลของทางการสเปน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น