วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

ฝ่ายกบฏยูเครนระดมถล่ม “มาริอูโปล” ด้วยปืนครก สังเวยอย่างน้อย 30 ศพ เจ็บเกือบร้อย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน จากการถูกยิงถล่มด้วยกระสุนปืนครกในเมืองมาริอูโปล เมืองท่าสำคัญทางภาคตะวันออกของยูเครนในวันเสาร์ (24 ม.ค.)
เหตุนองเลือดล่าสุดเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การสู้รบที่ทวีความรุนแรงหนักหน่วงขึ้น ระหว่างกองทัพรัฐบาลยูเครนกับกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซีย ขณะที่องค์การสหประชาชาติเผยเมื่อวันศุกร์ (23) ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครนในช่วง 9 วันก่อนหน้านี้มีจำนวนทั้งสิ้น 262 ราย
ด้านอเล็กซานเดอร์ ซาคาร์เชนโก ผู้นำฝ่ายกบฏออกมาประกาศที่เมืองโดเนตส์ก โดยระบุเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นในเมืองมาริอูโปลเป็นฝีมือของฝ่ายตน และว่ากองกำลังของตนมีแผนบุกยึดเมืองเดบัลต์เซเว ที่อยู่ห่างจากเมืองโดเน็ตส์กไปทางตะวันออกเฉียงเหนือในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
นอกเหนือจากผู้เสียชีวิตที่มีจำนวนอย่างน้อย 30 รายแล้ว เหตุโจมตีล่าสุดของฝ่ายแบ่งแยกดินแดนที่มาริอูโปลยังส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 83 รายเช่นกัน
หลังเกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีอาร์เซนี ยัตเซเนียคของยูเครนออกโรงประณามการโจมตีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าเป็นการโจมตีที่มีการวางแผนไว้อย่างรอบคอบของพวกกบฏต่อเป้าหมายที่เป็น “พลเมืองผู้รักสันติ”
นายกรัฐมนตรียูเครนยังเรียกร้องให้ประชาคมโลกเร่งหาทางหยุดยั้ง “ความก้าวร้าวของรัสเซีย” โดยเร็ว โดยชี้ว่าพฤติกรรมของรัฐบาลรัสเซียภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กำลังเป็นภัยคุกคามต่อทั้งยูเครนและยุโรป รวมถึงส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น