วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

นายกรัฐมนตรีกรีซไม่เห็นด้วยกับคำแถลงขู่คว่ำบาตรรัสเซียของอียู

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ ได้กล่าวตำหนิสหภาพยุโรป (อียู) ตั้งแต่รัฐบาลซ้ายจัดของเขายังไม่ทันเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง
       
       ทำเนียบนายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ซีปราส ระบุว่า กรีซรู้สึกไม่พอใจที่วานนี้ (27 ม.ค.) บรรดาผู้นำชาติอียูได้ร่วมกันออกคำแถลงขู่คว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ เพื่อเป็นการลงโทษที่มอสโกมีบทบาทต่อวิกฤตในยูเครน
       
       ทำเนียบนายกรัฐมนตรีซีปราสระบุในคำแถลง ที่เผยแพร่ออกมาก่อนที่รัฐบาลของเขาจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งว่า กรีซไม่เคยได้รับการบอกกล่าวว่า สหภาพยุโรปจะออกคำแถลงร่วม ทั้งยังไม่ได้เห็นด้วยกับเนื้อหาของถ้อยแถลงของอียู
       
       ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้ออกคำแถลงร่วมกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่น้อยครั้งจะเกิดขึ้นสักที โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะรัสเซียเริ่มให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนทางภาคตะวันออกของยูเครนมากขึ้น ในยามที่วิกฤตสู้รบในพื้นที่ดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา
       
       สหภาพยุโรปได้ประกาศมาตรการทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมืองคว่ำบาตร กับมอสโก และเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนพัวพันกับกรณีรัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งเป็นอดีตดินแดนของยูเครน เมื่อปีที่แล้ว
       
       นิกอส คอตเซียส รัฐมนตรีต่างประเทศกรีซคนใหม่ ระบุว่ากรีซเองเองก็ถือเป็นชาติที่มีส่วนใน “การเจรจาหารือ” ถึงความเป็นไปได้ที่อียูจะคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ นอกจากนี้ เขาชี้ว่ามีบางประเทศ “ละเมิดกฎของอียู และพยายามมัดมือชกเรา ก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่จะทันได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง”
       
       “การกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้” คอตเซียสกล่าวระหว่างเข้าร่วมพิธีสืบทอดตำแหน่งต่อจากรัฐมนตรีต่างประเทศ อีแวนเจลอส เวนิเซลอส ณ กระทรวงการต่างประเทศกรีซ โดยเขาระบุว่า “ใครก็ตามว่าที่คิดว่า การที่กรีซเป็นหนี้พวกเขา แล้วเราจะต้องยอมยกอำนาจอธิปไตย และยอมสละการมีส่วนร่วมในนโยบายยุโรปนั้นคงกำลังเข้าใจอะไรผิดแล้ว”
       
       ซีปราสได้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์ (26) หนึ่งวันหลังเขาคว้าชัยในศึกเลือกตั้งทั่วไป ด้วยการชูนโยบายต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น