วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

แมกซิโกยอมรับ “นศ.ฝึกหัดครู 43 คน” ถูกแก๊งค้ายาสังหาร เพราะเข้าใจผิดว่าเป็น "คู่อริ”

รัฐบาลเม็กซิโกแถลงวานนี้(27)ว่า นักศึกษาฝึกหัดครู 43 คนที่สูญหายไปเมื่อ 4 เดือนก่อนถูกเครือข่ายค้ายาเสพติดสังหารแล้ว เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นสมาชิกของแก๊งคู่อริ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทางการแดนจังโก้ได้ออกมายืนยันการเสียชีวิตของเยาวชนเหล่านี้
       
       เหตุลักพาตัวนักศึกษาฝึกหัดครูหลายสิบคนที่เมืองอีกัวลา (Iguala) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก เมื่อวันที่ 26 กันยายนปีที่แล้ว นำมาสู่การเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศ และสะท้อนถึงปัญหาความมั่นคงที่เรียกเสียงติเตียนจากนานาชาติ
       
       โศกนาฏกรรมครั้งนี้ยังบั่นทอนภาพลักษณ์ผู้นำของประธานาธิบดี เอ็นริเก เปนญา เนียโต และทำให้รัฐบาลต้องเผชิญวิกฤตความเชื่อมั่นครั้งใหญ่
       
       จนถึงบัดนี้รัฐบาลเม็กซิโกยืนยันแค่ว่า นักศึกษาที่หายไปคงถูกสังหารแล้วอย่างแน่นอนในคืนวันเกิดเหตุ ซึ่งพวกเขาได้เผชิญหน้ากับกลุ่มตำรวจที่ทุจริต และถูกส่งตัวให้กับแก๊งค้ายาเสพติด “เกร์เรโรส อูนิโดส” (Guerreros Unidos)
       
       “คงไม่ต้องสงสัยแล้วว่า นักศึกษาเหล่านั้นได้สูญเสียทั้งอิสรภาพและชีวิต ศพของพวกเขาถูกเผาทำลาย และนำไปโยนทิ้งในแม่น้ำ รีโอ ซาน ฆวน” จีซัส มูริลโล อัยการสูงสุดเม็กซิโก แถลงต่อสื่อมวลชน โดยเอ่ยถึงแม่น้ำสายหนึ่งในเมืองโคคูลา ใกล้กับเมืองอีกัวลา
       
       มูริลโล ตั้งข้อสังเกตต่อไปว่า แก๊งค้ายาที่ฆ่านักศึกษากลุ่มนี้จงใจทำลายศพอย่างรัดกุม จนแทบไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ผู้ตายได้ จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ชันสูตรสามารถยืนยันชิ้นส่วนศพที่เป็นของนักศึกษาได้เพียงรายเดียวเท่านั้น
       
       นายกเทศมนตรีเมืองอีกัวลาและภรรยาถูกจับกุมด้วย 2 ข้อหาใหญ่ และคดีนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างแก๊งอาชญากรกับนักการเมืองซึ่งเชื่อว่ามีอยู่แทบทุกพื้นที่ในเม็กซิโก
       
       สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า เฟลิเป โรดริเกวซ หนึ่งในสมาชิกแก๊ง เกร์เรโรส อูนิโดส ที่ถูกตำรวจรวบตัวได้ ยอมรับสารภาพว่า ได้รับคำสั่งจากนายให้สังหารนักศึกษาทั้ง 43 คนจากวิทยาลัยครูในพื้นที่ดังกล่าว เพราะเข้าใจว่าเป็นพวกเดียวกับแก๊ง โลส โรโฆส (Los Rojos)
       
       “อาชญากรเหล่านั้นเชื่อว่านักศึกษาคือสมาชิกจากแก๊งศัตรูในพื้นที่เดียวกัน” โทมัส ซีรอน หัวหน้าแผนกสอบสวนคดีอาญาประจำสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าว
       
       อย่างไรก็ดี มูริลโล ปฏิเสธทฤษฎีที่ว่า นักศึกษาฝึกหัดครูเหล่านี้อาจมีความเชื่อมโยงกับแก๊งอาชญากร รวมไปถึงกระแสข่าวลือว่ากองทัพอาจมีส่วนรู้เห็นกับการลักพาตัวนักศึกษา โดยชี้ว่าข้อกล่าวหาทั้งหมด “ไม่มีหลักฐานยืนยัน”
       
       เขาได้ร้องขอต่อศาลให้ลงโทษจำคุก โรดริเกวซ เป็นเวลา 140 ปี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น