วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

พายุฤดูหนาว “จูโน” ถล่มภาคตอ.เฉียงเหนือสหรัฐฯ มะกันแห่กักตุนสินค้า-ยกเลิกเที่ยวบินอื้อ

ชาวอเมริกันหลายสิบล้านคนกำลังเผชิญพายุหิมะซึ่งพัดถล่มรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อวานนี้(26) โดยมีการยกเลิกเที่ยวบินแล้วกว่า 6,500 เที่ยว ขณะที่ประชาชนแห่กักตุนสินค้าที่จำเป็นเพื่อรับมือภัยหนาว “ครั้งประวัติศาสตร์” ที่อาจทำให้หลายเมืองกลายเป็นอัมพาต
พายุฤดูหนาว “จูโน” อาจทำให้มีหิมะตกหนาถึง 3 ฟุตในบางพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ โดยเฉพาะที่รัฐนิวอิงแลนด์ คอนเน็ตทิคัต และแมสซาชูเซตส์
ระบบรางในนครนิวยอร์กจะปิดให้บริการในเวลา 23.00 น. และทางการยังห้ามประชาชนใน 13 เทศมณฑลของรัฐนิวยอร์ก ขับขี่ยานพาหนะหลังจากเวลาดังกล่าว โดยผู้ฝ่าฝืนอาจมีโทษปรับถึง 1,300 ดอลลาร์สหรัฐฯ
ชาวอเมริกันต่างแห่กันไปจับจ่ายซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ต เพื่อกักตุนอาหารและข้าวของที่จำเป็น
“มันอาจเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย นี่ผมไม่ได้พูดเกินจริง เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนเตรียมพร้อมรับมือ” แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แถลงเตือน
ทางการรัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ส่วนที่รัฐคอนเน็ตทิคัตมีคำสั่งห้ามใช้ยานพาหนะในบางช่วงเวลา
สถานที่จัดแสดงละครบรอดเวย์และดนตรีอย่าง คาร์เนกี ฮอลล์ และ เมโทรโปลิแตน โอเปรา ต่างงดการแสดงชั่วคราว เช่นเดียวกับการแข่งขันบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ
แม้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯจะมีหิมะตกอยู่ก่อนแล้ว ทว่า “จูโน” มีแนวโน้มที่จะยกระดับเป็นพายุฤดูหนาวที่รุนแรง ทำให้ทัศนวิสัยย่ำแย่และมีกระแสลมแรงในช่วงกลางดึก ซึ่งอาจทำให้การสัญจรในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯเป็นอัมพาต
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังอุทกภัย กระแสไฟฟ้าดับ และต้นไม้หักโค่นจากอิทธิพลของพายุ
บริษัทห้างร้านในย่านแมนฮัตตันปิดทำการก่อนเวลาปกติ ทำให้การรถไฟนิวยอร์กต้องเพิ่มเที่ยวรถเพื่อนำประชาชนกลับบ้าน เนื่องจากทัศนวิสัยลดลงอย่างมากในช่วงบ่าย
เจ้าหน้าที่ระบุว่า เที่ยวบินที่ใช้สนามบินลากวาเดียร์ถูกยกเลิกทั้งหมดในวันนี้(27) ส่วนสนามบินนานาชาติ จอห์น เอฟ. เคนเนดี ก็มีการยกเลิกเที่ยวบินบางส่วน ขณะที่สนามบินโลแกนในเมืองบอสตันจะไม่อนุญาตให้เครื่องบินขึ้น-ลงตั้งแต่ช่วงค่ำวันจันทร์(26) ไปจนถึงบ่ายวันพรุ่งนี้(28)
ทางการรัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์เปรียบเทียบมาตรการขั้นฉุกเฉินครั้งนี้ว่าไม่ต่างจากเมื่อครั้งที่เฮอริเคน “แซนดี” พัดถล่มในปี 2012 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน และหลายพื้นที่ต้องขาดแคลนไฟฟ้าใช้นานนับเดือน
บิล เด บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เตือนว่า พายุฤดูหนาวครั้งนี้อาจเป็น “ภัยหนาวที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง” ในประวัติศาสตร์ของนครนิวยอร์ก
สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ปิดทำการก่อนเวลา และจะปิดต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้การจัดพิธีรำลึกครบรอบ 70 ปีการสังหารหมู่ชาวยิว (Holocaust) ต้องเลื่อนออกไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น