วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

อิรักรับเจอหายนะหลังน้ำมันตกต่ำ กระทบสงครามปราบไอเอส

นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรักเมื่อวันพฤหัสบดี(22ม.ค.) ยอมรับว่าความตกต่ำของราคาน้ำมันโลกคือหายนะทางการเงินของประเทศและอาจกระทบต่อแสนยานุภาพในการสู้รบกับกองกำลังรัฐอิสลาม(ไอเอส)
“ราคาลดลงแล้วมาราวร้อยละ 40 จากระดับเมื่อปีที่แล้ว เศรษฐกิจของอิรักและงบประมาณต้องพึ่งพิงน้ำมันถึงร้อยละ 85 และมันคือหายนะสำหรับเรา” เขาบอก ณ ห้องแถลงข่าวในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังเข้าร่วมประชุมพันธมิตรต่อต้านไอเอสที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งมีนายจอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกาและเหล่ารัฐมนตรีต่างประเทศชาติอื่นๆเข้าร่วม
“เราไม่ต้องการเห็นทหารของเราพ่ายแพ้เพราะปัญหาทางงบประมาณและด้านการเงิน” เขากล่าว
นายกรัฐมนตรีอิรักรายนี้ยังเรียกร้องพันธมิตรนานาชาติที่กำลังสู้รบกับพวกรัฐอิสลาม สนับสนุนทางอาวุธแก่กองกำลังของเขาเพิ่มเติมเพื่อต่อกรกับนักรบกลุ่มนี้ “อิรักต้องการอาวุธ และประชาคมนานาชาติมีแสนยานุภาพพอที่จะจัดหาอาวุธที่จำเป็นแก่อิรัก ” เขากล่าวตามหลังการหารือของเหล่า 21 ชาติพันธมิตร “โดยส่วนตัวแล้ว ผมมาที่นี่เพื่อขอแรงสนับสนันจากคู่หูเพิ่มเติม”
เมื่อถูกถามว่าพันธมิตรจะพอมีทางช่วยอย่างไรบ้าง นายอาบาดี ตอบว่าควรยินยอมให้แบกแดดผัดผ่อนการชำระค่าส่งมอบกระสุนและอาวุธยุทธภัณฑ์ออกไปก่อน
ผู้นำของอิรักรายนี้แถลงข่าวขนาบข้างด้วยนายเคร์รี และนายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งทั้งสองให้คำรับประกันเป็นเสียงเดียวกันว่ากองกำลังความมั่นคงของอิรักจะมีอาวุธยุทโธปกรณ์ตามที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น