วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

POLL ชี้ชาวรัสเซียมองจีนเป็น “มหามิตร” ส่วนมะกันถูกมองเป็นศัตรู-คอยจ้องหาเรื่องมากสุด

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดในรัสเซีย ชี้ ประชาชนแดนหมีขาวมอง “สาธารณรัฐประชาชนจีน” เป็นประเทศที่มีความเป็นมิตรต่อรัสเซียมากที่สุด ขณะที่สหรัฐอเมริกาถูกมองเป็นประเทศที่ทำตัวเป็นศัตรู-คอยจ้องหาเรื่องรัสเซียมากที่สุด
ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยศูนย์วิจัยความคิดเห็นสาธารณะแห่งรัสเซีย (VTSIOM) ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันพุธ (28) ระบุ 51 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นชาวรัสเซียจำนวน 1,600 คน จาก 132 เมืองทั่วประเทศ ลงความเห็นว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นประเทศที่มีความเป็นมิตรต่อรัสเซียมากที่สุด
ข้อมูลจากการสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า สัดส่วนของชาวรัสเซียที่มองว่าจีนมีความเป็นมิตรต่อรัสเซียมากที่สุดนั้นได้เพิ่มจำนวนขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากระดับ 23 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2008
นอกเหนือจากจีนแล้ว ผลสำรวจครั้งนี้ยังระบุว่า ชาวรัสเซีย 32 เปอร์เซ็นต์ มอง “เบลารุส” เป็นประเทศที่มีความเป็นมิตรต่อรัสเซีย ตามมาด้วย “คาซักสถาน” อีก 20 เปอร์เซ็นต์
ในส่วนของเยอรมนีนั้น ผลสำรวจพบว่าขณะนี้มีชาวรัสเซียเพียง 2 เปอร์เซ็นต์ ที่มองว่าเยอรมนีเป็นมิตรต่อรัสเซีย ถือเป็นสัดส่วนที่ลดลงจากระดับ 17 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2008
ในอีกด้านหนึ่งผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย VTSIOM ล่าสุด ระบุว่า ชาวรัสเซีย 73 เปอร์เซ็นต์ มองสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่ทำตัวเป็นศัตรู – คอยจ้องหาเรื่องรัสเซียมากที่สุด เพิ่มขึ้นจาก 25 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2008 ตามมาด้วย ยูเครน (32 เปอร์เซ็นต์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น