วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

เพนตากอนยอมรับ! สหรัฐฯ ถล่มไอเอส “5 เดือน” ยึดพื้นที่คืนได้แค่ 1%

ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศซึ่งนำโดยสหรัฐฯ ตลอดช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) สูญเสียพื้นที่ที่พวกเขายึดครองในอิรักเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงเมื่อวานนี้(23)
พล.ร.ต. จอห์น เคอร์บีย์ โฆษกเพนตากอน ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า กองกำลังเปชเมอร์กาของชาวเคิร์ดและทหารรัฐบาลอิรักสามารถยึดคืนพื้นที่ประมาณ 700 ตารางกิโลเมตร ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ทางตอนเหนือ ในขณะที่กลุ่มไอเอสยังคงควบคุมดินแดนไว้ราว 50,000 ตารางกิโลเมตร หรือเท่ากับว่ามีพื้นที่ที่ถูก “เปลี่ยนมือ” เพียงราวๆ 1 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่สหรัฐฯเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ปีที่แล้ว
เคอร์บีย์ ยอมรับว่า สหรัฐฯ ไม่สามารถยึดคืนดินแดนได้มากนักก็จริง แต่การโจมตีทางอากาศก็ช่วยสกัดการรุกคืบของไอเอส และช่วยซื้อเวลาในการฝึกฝนกองกำลังอิรัก
“ผมคิดว่า เราทุกฝ่ายตระหนักดีว่ามันเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมากในเวลานี้ แต่อย่าลืมว่า เราก็เพิ่งจะเริ่มลงมือจริงจังเพียง 6-7 เดือนเท่านั้น” โฆษกเพนตากอน ระบุ พร้อมชี้ว่ากองทัพอเมริกันเคยประกาศชัดเจนว่า ปฏิบัติการต่อต้านไอเอส “จะต้องใช้เวลา เพื่อขุดรากถอนโคนและกำจัดคนเหล่านี้ได้อย่างแท้จริง”
เพนตากอนเปิดเผยตัวเลข 1 เปอร์เซ็นต์ หลังจากแถลงเมื่อไม่นานนี้ว่า กองกำลังเคิร์ดและทหารอิรักยึดคืนพื้นที่ได้ 700 ตารางกิโลเมตร โดยไม่ได้อธิบายว่าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์เท่าใดของดินแดนทั้งหมดที่ถูกไอเอสยึดไป
เคอร์บีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เวลานี้รัฐบาลอิรักมีอำนาจควบคุมดินแดนในประเทศราว 77,000 ตารางกิโลเมตร ส่วนกองกำลังเคิร์ดมีอยู่ 56,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งตัวเลขนี้นับเฉพาะ “พื้นที่ที่มีคนอยู่อาศัย” เท่านั้น
เหล่าผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯ ระบุว่า กองทัพอิรักจำเป็นต้องได้รับการปฏิรูปและติดอาวุธ ก่อนที่จะเริ่มลงมือปฏิบัติการต่อสู้ครั้งใหญ่เพื่อยึดคืนดินแดนที่ถูกไอเอสแย่งชิงไป
พล.อ. ลอยด์ ออสติน หัวหน้ากองบัญชาการกลางสหรัฐฯ (Central Command) ซึ่งควบคุมปฏิบัติการโจมตีไอเอส ให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์ วอลล์สตรีท เจอร์เนิล เมื่อวันพฤหัสบดี(22)ว่า ทหารอิรักจะพร้อมบุกเข้าไปยึดคืนเมืองโมซุลทางตอนเหนือของประเทศ ภายในฤดูร้อนปีนี้
แหล่งข่าวกลาโหม ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคมปีที่แล้ว พันธมิตรนานาชาติได้ส่งเครื่องบินเข้าไปโจมตีฐานที่มั่นไอเอสในอิรักและซีเรียรวมเกือบ 2,000 ครั้ง โดยเป็นภารกิจของเครื่องบินรบอเมริกันมากกว่า 1,600 ครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น