วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

หัวหน้าหน่วยข่าวกรองโรมาเนียออก หลังขัดแย้งศาลกรณีคว่ำ “กฎหมายสอดแนม ประชาชน”

ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางโรมาเนีย ประกาศในวันอังคาร (27 ม.ค.) ลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกกดดันหนักกรณีออกโรงวิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญของประเทศ ที่คว่ำกฎหมายด้านความมั่นคงฉบับใหม่
       
       รายงานข่าวล่าสุดจากกรุงบูคาเรสต์ ระบุว่า จอร์จี ไมออร์ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางโรมาเนีย ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2005 ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันอังคาร (27) หลังจากไม่กี่วันก่อนหน้านี้เขาเพิ่งออกโรงวิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญของประเทศอย่างรุนแรงกรณีที่ศาลฯมีมติเมื่อช่วงต้นเดือนว่า กฎหมายด้านความมั่นคงฉบับใหม่มีเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญโรมาเนีย
       
       ข่าวการโบกมืออำลาตำแหน่งของไมออร์ถือเป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศ เนื่องจากเขาถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีบทบาทต่อการกำหนดนโยบายด้านความมั่นคงของโรมาเนียมานานหลายปี
       
       ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญโรมาเนียมีคำตัดสินว่ากฎหมายด้านความมั่นคงฉบับใหม่มีเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยังละเมิดสิทธิของประชาชน จากการที่กฎหมายฉบับนี้เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงสอดแนมการติดต่อสื่อสารของประชาชนได้โดยไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจากศาล โดยทางสำนักงานข่าวกรองกลางโรมาเนียย้ำว่ากฎหมายฉบับนี้มีความจำเป็นต่อการปกป้องความมั่นคงของชาติ
       
       รายงานข่าวระบุว่า การลาออกของไมออร์ได้รับความเห็นชอบจากประธานาธิบดี เคลาส์ โยฮันนิส แล้ว และผู้นำโรมาเนียจะเป็นผู้แต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสมมารับหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางโรมาเนียคนใหม่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น