วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

ฮิวแมนไรต์สวอชท์รายงาน “แรงงานไทย” ในอิสราเอลถูกนายจ้าง “กดค่าแรง – ใช้งานเกินคุ้ม”

องค์การสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมนไรต์สวอชท์” (HRW) ระบุในรายงานที่เผยแพร่ในวันนี้ (21 ม.ค.) ว่า แรงงานไทยที่ทำงานในไร่เกษตรของอิสราเอลนั้น ได้ค่าแรงต่ำทั้งที่ต้องทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง ทั้งยังต้องเผชิญสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เสี่ยงอันตราย
รายงานที่มีชื่อว่า “สัญญาจ้างอยุติธรรม: การเอารัดเอาเปรียบแรงงานไทยในภาคเกษตรกรรมของอิสราเอล” (A Raw Deal: Abuses of Thai Workers in Israel’s Agricultural Sector) ที่มีความยาว 48 หน้า ระบุว่า มีแรงงานไทย 25,000 คนในรัฐยิวต้องตรากตรำทำงานในสภาพแวดล้อมที่ขัดต่อหลักกฎหมายอิสราเอล
คนงานต้องอดทนกับ “ค่าแรงต่ำ ทั้งที่ต้องตรากตรำทำงานนานหลายชั่วโมง และเผชิญสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เสี่ยงอันตราย และมีสภาพความเป็นอยู่ไม่ได้มาตรฐาน”
องค์การสิทธิมนุษยชน ที่มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์กแห่งนี้ระบุว่า “อุตสาหกรรมการเกษตรของอิสราเอลต้องพึ่งพาแรงงานข้ามชาติชาวไทยเป็นอย่างมากเพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จ แต่อิสราเอลแทบไม่ได้ปกป้องสิทธิ และคุ้มครองพวกเขาจากการถูกเอารัดเอาเปรียบเลย”
“หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของอิสราเอลต้องมีความกระตือรือร้น ในการควบคุมชั่วโมงการทำงาน และตรวจสอบสภาพแวดล้อมในการทำงาน อีกทั้งต้องควบคุมพวกนายจ้างที่ละเมิดสิทธิแรงงานอย่างเด็ดขาดจริงจังมากกว่านี้”
ผู้เขียนรายงานฉบับนี้ได้เข้าสัมภาษณ์แรงงานไทย 173 คนจากชุมชนเกษตร 10 แห่งทั่วอิสราเอล
“ทั้งหมดพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาได้รับค่าจ้างน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมาย ทั้งยังถูกบังคับให้ทำงานนานกว่าที่กฎหมายอนุญาต ต้องเผชิญสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่ปลอดภัย และพบพานอุปสรรคปัญหาต่างๆ หากต้องการขอเปลี่ยนนายจ้าง”
รายงานของ HRW ระบุด้วยว่า แรงงานที่อาศัยในชุมชน 9 ใน 10 แห่งต้องอาศัยอยู่อย่างอัตคัดขัดสนในสถานที่ซึ่งไม่มั่นคงแข็งแรง
กระทรวงเศรษฐกิจอิสราเอล ซึ่งรับผิดชอบด้านการค้าและอุตสาหกรรมของประเทศ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานฉบับนี้
อย่างไรก็ตาม องค์กรเอ็นจีโอ “สายด่วนแรงงาน” ของอิสราเอลชี้ว่า ข้อมูลในรายงานฉบับนี้ตรงกับสิ่งที่ทางองค์กรได้พบเห็น
องค์กรคุ้มครองสิทธิแรงงานของรัฐยิวเจ้านี้ระบุว่า “ภาคเกษตรกรรมของอิสราเอลเป็นแหล่งฟูมฟักการละเมิดสิทธิแรงงาน และการละเมิดสิทธิมนุษยชน”
การที่ทางการอิสราเอลละเลยไม่เอาผิดนายจ้าง ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้สถานการณ์แรงงานข้ามชาติในภาคการเกษตรของอิสราเอลน่าหวั่นเกรง ดังเสียงสะท้อนจากรายงานของฮิวแมนไรต์สวอชท์ฉบับนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น