วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

ออสเตรเลียมอบสัญชาติออสเตรเลียให้ “น้องแกรมมี” หนูน้อยอุ้มบุญถูกทิ้งในไทย

หลังจากตกเป็นข่าวไปทั่วโลกสำหรับกรณีหนูน้อยแกรมมี วัย 1 ปี ที่เกิดจากการอุ้มบุญโดยแม่ชาวไทย แต่กลับถูกบิดามารดาชาวออสเตรเลียทิ้งไว้กับแม่ชาวไทย ภัทรมน จันทร์บัว หลังพบว่าหนูน้อยป่วยเป็นโรคดาวน์ซินโดรม และโรคอื่นๆ ล่าสุด รัฐบาลออสเตรเลียตอบรับคำขอของภัทรมน มอบสัญชาติพลเมืองออสเตรเลียให้กับแกรมมี
เอบีซี สื่อออสเตรเลียรายงานวันนี้ (20) ว่า แกรมมี เด็กชายวัย 1 ปี ที่เกิดจากธุรกิจอุ้มบุญที่อื้อฉาว และถูกทิ้งไว้ในไทยโดยพ่อแม่ชาวออสเตรเลียตามสายเลือด เดวิด และ เวนดี ฟาร์เนล ได้รับสัญชาติพลเมืองออสเตรเลีย
ทั้งนี้ จากการรายงานของสื่อออสเตรเลีย พบว่า ภัทรมน จันทร์บัว วัย 21 ปี คุณแม่รับจ้างอุ้มบุญชาวไทย เผยว่า ได้ยื่นขอสัญชาติให้กับแกรมมีเพื่อเป็นหลักประกันอนาคตของหนูน้อย โดยปฏิเสธว่าไม่ต้องการยื่นขอเพื่อเดินทางไปออสเตรเลีย
แกรมมีที่เพิ่งมีอายุครบ 1 ปี ในวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้รับสัญชาติออสเตรเลีย และสามารถมีสิทธิได้รับพาสปอร์ตออสเตรเลีย ซึ่งขั้นตอนนี้ยังต้องดำเนินการแยกกัน และยังไม่พบว่ามีการเริ่มต้นดำเนินการแต่อย่างใด และอีกทั้งยังไม่ปรากฏชัดว่าแกรมมีมีสิทธิจะได้รับสวัสดิการตามสิทธิพลเมืองออสเตรเลียหรือไม่
ในขณะเดียวกัน ในไทย ครอบครัวของภัทรมนได้ย้ายเข้าไปอาศัยในบ้านหลังใหม่ใน จ.ชลบุรี ห่างจากกรุงเทพฯ ราว 90 กม. เป็นเม็ดเงินที่ได้จากเงินบริจาคช่วยแกรมมีไม่ต่ำกว่า 240,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งครอบครัวฟาร์เนลตกเป็นที่วิพากษ์ของคนทั้งโลก หลังเรื่องหนูน้อยแกรมมีถูกเปิดเผย และส่งผลให้มีการปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมการวางแผนครอบครัวนานาชาติ รวมถึงในไทยที่มีการห้ามทำธุรกิจอุ้มบุญ
ครอบครัวฟาร์เนลได้รับอนุญาตให้เลี้ยงดูพิพา บุตรสาวฝาแฝดที่นำจากไทย แต่อยู่ภายใต้ข้อกำหนดที่เข้มงวดของศาลออสเตรเลีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น