วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

เลขาฯกลุ่ม OPEC เชื่อ ราคาน้ำมันถึง “จุดต่ำสุด” แล้ว เตรียมดีดตัวกลับในไม่ช้า

อับดุลเลาะห์ อัล-บาดรี เลขาธิการใหญ่กลุ่มโอเปกเผยในวันจันทร์ (26 ม.ค.) ระบุ ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ดิ่งลงถึง “จุดต่ำสุด” แล้ว พร้อมดีดตัวสูงขึ้นในไม่ช้า ยันโอเปกตัดสินใจถูกแล้วที่ไม่ลดกำลังการผลิตเพื่อปั่นราคา
อัล-บาดรีซึ่งเป็นชาวลิเบียและอยู่ในตำแหน่งเลขาธิการใหญ่กลุ่มโอเปกมาตั้งแต่ปี 2007 เผยต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงเวียนนาของออสเตรียโดยแสดงความเชื่อมั่นว่า ระดับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเวลานี้ซึ่งอยู่ที่ราว 45-55 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลนั้นเป็นระดับราคาที่ต่ำที่สุดแล้ว และจะไม่มีการดิ่งลงของราคาน้ำมันอีก พร้อมเผยมีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกอาจดีดตัวสูงขึ้นในไม่ช้า
เลขาธิการใหญ่กลุ่มโอเปกยืนยันว่า ในช่วงที่ผ่านมาสมาชิกกลุ่มโอเปกได้ตัดสินใจถูกต้องแล้วที่รักษาจุดยืนในการไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน เนื่องจากหากกลุ่มโอเปกตัดสินใจเช่นนั้น จะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อตลาดพลังงาน การค้า การลงทุนทั่วโลก และจะทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกได้รับความเดือดร้อนอย่างที่ไม่ควรจะเป็น พร้อมย้ำ สมาชิกกลุ่มโอเปกควรให้ความสำคัญกับการลงทุนในแหล่งพลังงานใหม่ๆ แทนการเป็นกังวลกับระดับราคาน้ำมันที่ต่ำเตี้ยในปัจจุบัน
อย่างไรก็ดี อัล-บาดรีระบุว่า ทางกลุ่มโอเปกอาจต้องหารือกันอีกครั้งในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า หากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังไม่กระเตื้องขึ้นสู่ระดับที่ควรจะเป็น
เลขาธิการใหญ่กลุ่มโอเปกยังระบุว่า โดยส่วนตัวแล้วเขามีความเชื่อมั่นว่านโยบายด้านน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ชาติสมาชิกระดับแกนนำของโอเปกภายใต้กษัตริย์ซัลมาน จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปภายหลังการสวรรคตของกษัตริย์อับดุลเลาะห์ เมื่อไม่นานมานี้ เห็นได้จากการที่กษัตริย์พระองค์ใหม่ยังคงมอบหมายให้อาลี อัล-ไนมี ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีน้ำมันของซาอุฯตามเดิมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น