วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

จอร์แดนย้ำไม่ปล่อยนักโทษหญิงแลกตัวประกันญี่ปุ่น จนกว่า IS รับรองนักบินยังไม่ตาย

จอร์แดนในวันพฤหัสบดี(29ม.ค.) ย้ำจะไม่ปล่อยมือระเบิดหญิงชาวอิรัก จนกว่าจะได้รับข้อพิสูจน์ว่านักบินของตนเองที่ถูกกลุ่มรัฐอิสลามจับเป็นตัวประกันนั้นยังมีชีวิตอยู่
กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ข่มขู่ที่จะประหารนักบินชาวจอร์แดนที่ถูกตนจับกุมไว้ “ในทันที” หากกรุงอัมมานไม่ยอมปล่อยตัวมือระเบิดหญิงชาวอิรักก่อนพระอาทิตย์ตกดินวันพฤหัสบดี (29 ม.ค.) เพื่อแลกเปลี่ยนกับตัวประกันอีกคนซึ่งเป็นนักข่าวชาวญี่ปุ่น
โมฮัมหมัด อัล-โมมานี โฆษกรัฐบาลจอร์แดนกล่าวว่า “จอร์แดนมีความตั้งใจแลกตัวซาจิดา อัล-ริชาวี กับนักบินจอร์แดน แต่ในตอนนี้เราเน้นย้ำว่าเราได้ร้องขอข้อพิสูจน์ของการมีชีวิตของนักบินจากไอเอส และเรายังไม่ได้รับคำตอบใดๆ”
“ริชาวี ยังคงอยู่ในจอร์แดนและการแลกเปลี่ยนตัวจะมีขึ้นต่อเมื่อเราได้รับข้อพิสูจน์ตามที่เราร้องขอว่าเขายังไม่ตาย” โฆษกรัฐบาลจอร์แดนบอกกับผู้สื่อข่าว โดยไม่ได้พาดพิงใดๆถึงนายเคนจิ โกโตะ นักข่าวอิสระที่ถูกไอเอสจับไปตั้งแต่ปีที่แล้ว
ในคลิปล่าสุดที่เผยแพร่ในตอนเช้าวันพฤหัสบดี(29ม.ค.) ไอเอสขีดเส้นตายให้ จอร์แดนต้องนำตัว ซาจิดา อัล-ริชาวี ที่ต้องโทษประหารจากการมีส่วนร่วมในเหตุระเบิดในอัมมานปี 2005 ไปส่งที่ด่านชายแดนตุรกีก่อนพระอาทิตย์ตกดิน โดยดูจากพระอาทิตย์ตกในเมืองโมซูล เมืองใหญ่ที่สุดที่ไอเอสยึดครองในอิรัก ซึ่งน่าจะเป็นเวลาราวๆ 15.00 จีเอ็มที(ตรงกับเมืองไทย 22.00น.)
จอร์แดน บอกว่าจะปล่อยตัวนักโทษหญิงชาวอิรัก หากไอเอสยอมมอบอิสรภาพแก่นักบินของพวกเขา อย่างไรก็ตามในขณะที่ไอเอสขู่เอาชีวิตร้อยโทมูอาห์ อัล-คัสซัสเบห์ แต่สารของพวกเขาก็ไม่ได้บ่งชี้อย่างชัดเจนว่าพร้อมปล่อยตัวนักบินรายนี้เป็นส่วนหนึ่งในการแลกเปลี่ยนด้วยหรือไม่
ร้อยโทมูอาห์ อัล-คัสซัสเบห์ ถูกจับเป็นตัวประกันเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม หลังเครื่องบินเอฟ 16 ของเขาเกิดตกระหว่างปฏิบัติภารกิจต่อต้านนักรบไอเอสเหนือน่านฟ้าทางเหนือของซีเรีย ขณะที่จอร์แดนบอกว่าเป้าหมายลำดับแรกของพวกเขาคือช่วยเหลือนักบินรายนี้กลับสู่มาตุภูมิโดยปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น