วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

ตำรวจอินเดียจู่โจมโรงงาน ช่วยแรงงานทาสเด็กได้นับร้อยชีวิต

ตำรวจอินเดียเข้าช่วยเหลือแรงงานทาสเด็กนับร้อยชีวิต เด็กสุดอายุแค่ 6 ขวบ ในปฏิบัติการเข้าตรวจค้นโรงงานต่างๆ ในเมืองไฮเดอราบัด ต่อเนื่อง 6 วัน เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสเผยในวันศุกร์ (30 ม.ค.)
เจ้าหน้าที่พบเด็ก 120 คนในนั้นบางรายมีอาการป่วย น้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์ และบอบช้ำทางจิตใจ ระหว่างการจู่่โจมตรวจค้นโรงงานผลิตกำไลแห่งหนึ่ง และโรงงานอื่นๆ ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (29 ม.ค.) ส่วนหนึ่งในปฏิบัติการกวาดล้างทาสเด็กอย่างกว้างขวางทั่วเมือง
“พวกเขาป่วยเป็นโรคผิวหนังรื้อรังและขาดสารอาหาร พวกเขาบอกช้ำทางจิตใจและหวาดผวาอย่างเป็นได้ชัด” วี.สัตยานารายานา รองผู้บัญชาการตำรวจไฮเดอราบัดบอกกับเอเอฟพี “พวกเขาถูกขังในห้องแคบๆ ไม่มีระบบระบายอากาศและต้องสัมผัสกับแก๊สอันตราย ภารกิจต่อต้านแรงงานทาสและค้ามานุษย์จะดำเนินต่อไป”
เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าได้รับคำร้องเรียนจากเด็กๆว่าถูกบังคับให้ทำงาน 16 ชั่วโมงต่อวัน โดยห้ามหยุดพัก และขู่ใช้ความรุนแรงและไม่ให้อาหารหากพวกเขาขัดคำสั่ง ทั้งนี้เด็กส่วนใหญ่ถูกลำเลียงมาจากรัฐพิหาร ทางเหนือของประเทศเมื่อปีที่แล้ว หลังจากผู้ปกครองของเด็กๆเหล่านี้ขายพวกเขาให้กับขบวนการค้ามนุษย์ในราคาต่ำสุดแค่ 80 ดอลลาร์ (ราว 2,600 บาท) ไปจนถึง 160 ดอลลาร์ (ราว 5,200 บาท)
ตำรวจเริ่มต้นปฏิบัติการจู่โจมปราบปรามโรงงานต่างๆ หลายสิบแห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังได้รับแจ้งจากนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเด็กและสายข่าว โดยช่วงสัปดาห์ก่อนก็สามารถช่วยเหลือเด็กออกมาได้ราว 220 คน
สัตยานารายานา ระบุต่อว่า ตำรวจสามารถจับกุมตัวขบวนการค้ามนุษย์และนายหน้าได้ 31 คน พร้อมตั้งข้อหาค้ามนุษย์ ขณะที่ตำรวจกำลังพยายามนำตัวเด็กๆ เหล่านั้นกลับคืนสู่อ้อมอกของครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น