วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

ผู้นำต้านอิสลามในเยอรมนี “ลาออก” เป็นรายที่ 2 ในรอบสัปดาห์

ขบวนการต่อต้านอิสลาม “เพกิดา” (PEGIDA) ในเยอรมนี ต้องเสียผู้นำรายที่ 2 ในเวลาห่างกันแค่สัปดาห์เดียว เมื่อ คาธริน เออร์เทิล ซึ่งเพิ่งเข้ารับหน้าที่ต่อจากคนก่อนที่ถอนตัวไปตามหลังโพสท่า “ฮิตเลอร์” ตัดสินใจสละเรือเช่นกัน โดยอ้างทนแรงกดดันไม่ไหว
กลุ่มที่มีฐานปฏิบัติการที่เมืองเดรสเดน แถลงผ่านเฟซบุ๊กว่าเออร์เทิล และสมาชิกคณะกรรมการบริหารอีกคนกำลังลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ เออร์เทิล ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหอกของขบวนการต่อต้านอิสลาม หลังจาก นายลุทซ์ บาคแมนน์ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม ประกาศลาออกเมื่อสัปดาห์ก่อน สืบเนื่องจากรายงานข่าวที่ระบุว่าเขากำลังถูกดำเนินการสืบสวนตามหลังมีภาพถ่ายของเขาไว้ผมและหนวดในลักษณะละม้ายคล้าย อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมนี ถูกเผยแพร่ไปทั่วสื่อสังคมออนไลน์ จนจุดประกายให้เกิดเสียงประณามอย่างรุนแรง
รายงานของสื่อยังระบุด้วยว่า ในอดีต บาคแมนน์เคยประณามผู้ลี้ภัยว่า เป็น “สัตว์เดรัจฉาน” และ “สิ่งปฏิกูล” ในการแสดงความคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊ก ขณะที่ทางอัยการเมืองเดรสเดนกำลังพิจารณาว่าจะเรียกตัวเขาไปสอบปากคำในข้อหาปลุกปั่นยั่วยุให้เกิดความเกลียดชังหรือไม่
กลุ่มเพกิดา หรือ “ชาวยุโรปรักชาติต่อต้านกระแสอิสลามานุวัตในตะวันตก” (Patriotic Europeans Against the Islamisation of the Occident) ระบุว่า เออร์เทิล ลาออกสืบเนื่องจากถูกมุ่งร้าย คุกคามและต้องเสียประโยชน์ด้านประกอบอาชีพ พร้อมระบุว่าแม้เป็นผู้หญิงที่เข้มแข็งอย่างไรก็ต้องขอหยุดพัก โดยเฉพาะยามค่ำคืนมักมีช่างภาพและคนแปลกหน้าด้อมๆมองๆอยู่รอบบ้านของเธอ
นายบาคแมนน์ วัย 42 ปี นำพาขบวนการต่อต้านอิสลาม เข้าสู่วาระทางการเมืองด้วยการจัดเดินขบวนทุกสัปดาห์ในเมืองเดรสเดน ทางตะวันออกของเยอรมนี โดยอ้างเพื่อปกป้องสิ่งที่เขาเรียกว่า “คุณค่าของเยอรมนี”
การเดินขบวนของ PEGIDA และการชุมนุมเลียนแบบแผ่ลามไปตามเมืองต่างๆ สามารถดึงดูดประชาชนเข้าร่วมได้หลายหมื่นคน อย่างไรก็ตาม จำนวนดังกล่าวเทียบไม่ได้กับพลเมืองหลายแสนคนที่ร่วมชุมนุมต่อต้านการเดินขบวนของ PEGIDA และเพื่อย้ำว่า เยอรมนี เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมที่หลากหลายและต้อนรับคนอพยพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น