วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

ปรับท่าที!รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯชี้พวกหัวรุนแรงไม่ใช่อิสลาม

จอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างปรเทศสหรัฐฯ ระบุเมื่อวันศุกร์(23ม.ค.) ว่าพวกหัวรุนแรงที่เข่นฆ่าเด็กๆและผู้คนในอิรัก ซีเรีย ไนจีเรียและพื้นที่อื่นๆของโลกมักอ้างศาสนาอิสลามเพื่อความชอบธรรม แต่เตือนตะวันตกควรระมัดระวังต่อการเรียกคนเหล่านั้นว่า “อิสลามหัวรุนแรง”
ในการกล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องโลกพยายามต่อต้านแนวคิดหัวรุนแรง ณ เวทีเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นายเคร์รี บอกว่ามันจะเป็นความผิดพลาดที่โยงอิสลามกับรากเหง้าแห่งการก่ออาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นความบาดหมาง ความขัดสน แสวงหาความตื่นเต้นและปัจจัยอื่นๆ
“เราจำเป็นต้องเชิดหน้าเข้าไว้” เคร์รีกล่าว “ความผิดพลาดใหญ่หลวงที่เราอาจก่อขึ้นก็คือ การกล่าวโทษมุสลิมต่ออาชญากรรมเหล่านั้น ปฏิเสธศรัทธาอันแรงกล้าของพวกเขา แน่นอนว่าเรามิอาจเอาชนะศัตรูผ่านการใส่ความกล่าวร้ายผู้ที่จะมาเป็นคู่หู และบางทีสิ่งนั้นอาจยิ่งโหมกระพือเปลวไฟที่เราต้องการดับมัน”
ความเห็นของเคร์รี แสดงให้เห็นถึงการเลือกใช้ถ้อยคำที่แตกต่างระหว่างสหรัฐฯกับเหล่าพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุด หลังประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ บอกกับเวทีการประชุมเดียวกันก่อนหน้านี้ในวันศุกร์(23ม.ค.) ว่าพวกอิสลามหัวรุนแรงจำต้องถูกต่อต้าน ขณะที่เมื่อวันพฤหัสบดี(22ม.ค.) นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เรียกร้องนานาชาติเอาชนะสิ่งที่เขาเรียกว่า “หายนะจากความรุนแรงของพวกอิสลามหัวรุนแรง”
รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ถูกวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่สู้เต็มใจแยกความแตกต่างระหว่างอิสลามหัวรุนแรงกับความรุนแรงของพวกสุดโต่งรูปแบบอื่นๆ โดยก่อนหน้านี้นายทูลซี แกบบาร์ด สมาชิกพรรคโดโมแครตจากฮาวายและอดีตนายทหารผ่านศึกสงครามอิรัก บอกว่าทั้งสองพรรคใหญ่ในสภาคองเกรสมีความกังวลที่โอบามาและผู้ช่วยระดับสูงของเขาไม่ใช้คำว่า “อิสลามหัวรุนแรง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น